“หมอสุรัตน์” ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง สรุป 9 ปัจจัย ทำเด็กโหด เป็นเพราะเกมส์จริงหรือ?

1114

4 ต.ค. 66 – ผศ.นพ.สุรัตน์ ตันประเวช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โรคระบบประสาทและสมอง ได้โพสต์ให้ความรู้ประเด็นเกี่ยวกับพฤติกรรมความรุนแรงของเด็ก ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “สาระสมองกับ อจ.หมอสุรัตน์” ระบุว่า

ข่าวเด็กวัย 14 ไล่ยิงคนกลางห้าง ตาย 2 เจ็บเพียบ แล้วก็มีคนขุดประวัติติดเกมส์ยิงกัน เกมส์โหด มาเป็นแพะ นี่ไง เด็กติดเกมส์ เลยเลียนแบบเกมส์ไง แล้วมันจริงหรือ เรามาดูข้อมูลกันดีกว่า

เรื่องราวนี้ ถูกวิจัยใน สหราชอาณาจักร ในกลุ่มเด็กติดเกมส์รุนแรง โหดร้าย กว่า 1000 ราย แล้วเอาเด็กเหล่านี้มาทดสอบทางจิตวิทยา พฤติกรรม ว่าโหดร้าย และก้าวร้าว หรือมีแนวคิดเป็นฆาตกรจริงหรือ เด็กก็อายุนี่แหละ 14-15 ปี วัยเดียวกับมือปืนเลย วิจัยใน ปี 2019

ผลปรากฎว่า ในวิจัยมันไม่เกี่ยวกันเลย เด็กติดหรือเล่นเกมส์โหดร้ายยิงกัน ไม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนพฤติกรรม จริงๆ ในต่างประเทศ ก็ทำวิจัยเขิงนี้เยอะ ผลมันออกมาว่า ไม่ชัดเจน (แต่ในกลุ่มจิตเวช สิ่งแวดล้อมหลายๆ อย่างอาจเป็นตัวกระตุ้น ทั้งข่าว ทั้งเลียนแบบ หรือเกมส์) แล้วอะไรเกี่ยวกับจิตใจที่โหดร้าย ฆาตกรหละ

ขอ สรุป 9 ปัจจัย ทำเด็กโหดมาให้นะครับ
1. สภาพแวดล้อมทางสังคม: การเติบโตในละแวกใกล้เคียงที่มีอัตราการก่ออาชญากรรมสูงหรือพบปะกับกลุ่มเพื่อนอาชญากร สามารถเพิ่มโอกาสที่คนหนุ่มสาวจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางอาญาได้
2. พลวัตของครอบครัว: สภาพแวดล้อมในครอบครัวที่ผิดปกติ ความผิดทางอาญาของผู้ปกครอง การละเลย หรือการทารุณกรรมในวัยเด็ก อาจส่งผลให้มีความเสี่ยงสูงที่จะมีพฤติกรรมทางอาญาในวัยหนุ่มสาว ตีเด็ก ทุบหัวเด็ก โตขึ้น มันก็ไปตีหัวคนอื่น
3. การใช้สารเสพติด: การใช้สารเสพติด รวมถึงการติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาเสพติด มักเชื่อมโยงกับกิจกรรมทางอาญาในหมู่คนหนุ่มสาว เนื่องจากอาจทำให้วิจารณญาณลดลงและนำไปสู่พฤติกรรมที่ผิดกฎหมายได้
4. ปัญหาสุขภาพจิต: คนหนุ่มสาวที่มีความผิดปกติด้านสุขภาพจิตที่ไม่ได้รับการรักษาหรือไม่ได้รับการวินิจฉัยอาจมีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรมทางอาญามากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอาการของพวกเขานำไปสู่ความหุนหันพลันแล่นหรือก้าวร้าว พ่อแม่สังเกตดีๆ อย่าอวยว่าลูกชั้นปกติ
5. ปัจจัยทางเศรษฐกิจ: ความไม่มั่นคงทางการเงิน การขาดโอกาสทางการศึกษา และโอกาสในการจ้างงานที่จำกัด อาจทำให้คนหนุ่มสาวบางคนหันเข้าหากิจกรรมทางอาญาเพื่อความอยู่รอด
6. แรงกดดันจากเพื่อนฝูง: อิทธิพลจากเพื่อนฝูงที่มีพฤติกรรมก่ออาชญากรรมสามารถชักนำให้คนหนุ่มสาวเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ผิดกฎหมายได้ เนื่องจากพวกเขาอาจแสวงหาการยอมรับจากแวดวงสังคมของตน พ่อแม่ ให้ลูกพาเพื่อนๆ มาบ้านบ้าง สอดส่องดูแล
7. การขาดแบบอย่างเชิงบวก: การไม่มีแบบอย่างที่ดีของผู้ใหญ่หรือพี่เลี้ยงในชีวิตคนหนุ่มสาวอาจส่งผลให้ขาดคำแนะนำและเพิ่มความเสี่ยงต่อพฤติกรรมทางอาญา ลูกคือกระจกส่องตัวเอง ดูเอาไว้
8. ความขาดด้านการศึกษา: การไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพสามารถจำกัดโอกาสสำหรับเยาวชน และอาจผลักดันพวกเขาไปสู่กิจกรรมทางอาญา
9. ความหุนหันพลันแล่น: เนื่องจากอยู่ในช่วงพัฒนาการของคนหนุ่มสาว อาจมีแนวโน้มที่จะตัดสินใจแบบหุนหันพลันแล่นมากกว่า ซึ่งอาจนำไปสู่พฤติกรรมทางอาญาในบางสถานการณ์ได้ ใครไม่เคยเห็นไปดูหนังฮอร์โมนได้

มีอีกข้อเป็น “กรรม” เกิดมา เป็น psychopath เองเลย สมองฆาตกร เท่าที่ทราบจากข่าว เด็กมีภาวะจิตเวช อาจเกิดจากแรงกดดันในวัยเด็ก เข้าสังคม เจอเพื่อนที่เร่งเร้าเรื่องการใช้ความรุนแรง ท้าทายกัน ทำให้สภาพจิตใจที่ไม่ปกติ คิดกระทำโดยรู้เท่าถึงการณ์แบบนี้แหละครับ ขอแสดงความเสียใจ ทั้งผู้เสียชีวิต อนาคตของเด็กที่ดันใช้ชีวิตแบบนี้และพ่อแม่ที่ต้องถูกตราบาปติดตัวไปชั่วชีวิต

ที่มา : เพจ สาระสมองกับ อจ.หมอสุรัตน์