เชียงใหม่ เดือดร้อนทั้งหมู่บ้าน ถูกตัดไฟผลิตประปา สุดท้ายโป๊ะแตกเจ้าของโครงการเก็บเงินแล้วไม่ไปจ่ายมาครึ่งปี

1283

เชียงใหม่ เดือดร้อนทั้งหมู่บ้าน ถูกตัดไฟผลิตประปา สุดท้ายโป๊ะแตกเจ้าของโครงการเก็บเงินแล้วไม่ไปจ่ายมาครึ่งปี

วันที่ 21 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้ทราบข้อมูลจากชาวบ้านในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งในอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังถูกตัดกระแสไฟฟ้าในการผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ทำให้ไม่มีน้ำใช้อุปโภคบริโภค เนื่องจากเจ้าของโครงการหมู่บ้านไม่นำเงินที่เก็บจากชาวบ้านไปจ่ายค่าไฟ

blank

ขณะที่ล่าสุด ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน ย่านหมู่ 4 ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ รวมตัวบริเวณศาลาเอนกประสงค์ของหมู่บ้าน หลังจากได้รับความเดือดร้อนจากการถูกตัดกระแสไฟฟ้าในการผลิตน้ำประปา ทำให้ทั้งหมู่บ้านไม่มีน้ำใช้อุปโภคบริโภคมาแล้วสามวัน โดยเรียกร้องเจ้าของหมู่บ้านให้แก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

blank

นายประสิทธิ์ กรรมการหมู่บ้าน เปิดเผยว่า หมู่บ้านนี้เปิดมา 27 ปี ที่ผ่านมาเจ้าของโครงการได้บริหารจัดการเรื่องน้ำประปาของหมู่บ้านเอง โดยใช้กระแสไฟฟ้าสำหรับระบบกรองและเครื่องปั๊มน้ำ เก็บเงินค่าใช้น้ำจากมิเตอร์แต่ละบ้านหน่วยละ 8 บาท ก่อนหน้านี้ไม่มีปัญหาอะไรและผู้อาศัยจ่ายค่าน้ำตามมิเตอร์มาโดยตลอด แต่เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมาการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้มาถอดมิเตอร์ออกไปเนื่องจากค้างจ่ายค่าไฟฟ้า ทำให้ทั้งหมู่บ้าน 145 หลังไม่มีน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภค

blank

จากการสอบถามทำให้ทราบว่าเจ้าของโครงการค้างค่าไฟตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลากว่า 7 เดือน เป็นเงินกว่า 1 แสน 5 หมื่นบาท จึงถูกการไฟฟ้าถอดมิเตอร์ไฟออกไป ส่งผลให้ไม่มีไฟฟ้าใช้ในระบบประปา จึงไม่สามารถผลิตน้ำประปาให้ชาวบ้านได้ ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จนกระทั่งวันที่ 20 ส.ค.66 เจ้าของโครงการได้เช่าเครื่องปั่นไฟมาใช้เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

blank

นายประสิทธิ์ บอกว่า เครื่องปั่นไฟที่เช่ามา กำลังไฟฟ้ามีน้อย ทำให้เครื่องปั๊มน้ำและระบบกรองทำงานไม่เต็มที่ มีบ้านหนึ่งในสี่เฟสเท่านั้นที่กลับมาใช้น้ำได้ แต่ที่กลับมาใช้ได้น้ำก็ไหลอ่อนและมีสีขุ่น ส่วนที่เหลืออีกสามเฟสกว่า 100 หลังยังต้องประสบปัญหาไม่มีน้ำใช้ ทางโครงการไม่ได้ออกมาช่วยเหลือ ทำให้ชาวบ้านต้องติดต่อขอสนับสนุนน้ำจากเทศบาลตำบลท่าวังตาล หนึ่งในผู้อยู่อาศัยบอกว่า เดือดร้อนหนักเพราะต้องเสียค่าจ่ายไปซักผ้าแถมน้ำที่เริ่มไหลมาแบบอ่อน ๆ ยังขุ่นข้นเป็นสีส้มทำให้เกิดผื่นคันไปทั่วทั้งตัว แต่ทางโครงการก็ยังนิ่งเฉย

blank

ในการประชุมครั้งนี้กลุ่มชาวบ้านบอกว่าการเช่าเครื่องปั่นไฟจากบริษัทเอกชนมาใช้สำรองในการปั่นไฟผลิตน้ำประปา ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหา จึงเรียกร้องให้ทางเจ้าของโครงการรีบไปจ่ายค่าไฟ ขณะที่เจ้าของโครงการขอเวลา 3 วันหาเงินไปจ่ายการไฟฟ้าและจะขอบริหารจัดการต่อ แต่ หากทำไม่ได้จะยอมให้คณะกรรมการหมู่บ้านเข้าบริหารจัดการประปาของหมู่บ้านแทน

สำหรับหมู่บ้านแห่งนี้ เจ้าของโครงการได้ดำเนินการมา 27 ปี แต่ยังไม่ได้ยกให้เป็นพื้นที่สาธารณะ ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ไม่สามารถเข้าดำเนินการด้านสาธารณูปโภคได้ ที่ผ่านมาผู้อาศัยเรียกร้องมานานแต่มาทราบภายหลังว่าถนนส่วนกลางของหมู่บ้านถูกนำไปจำนอง ทำให้ไม่สามารถดำเนินการโอนเป็นพื้นที่สาธารณะได้