สาวแชร์ประสบการณ์ตรง รถโดนใบสั่งแล้วไม่จ่าย ไปต่อภาษีต้องจ่ายค่าปรับด้วย หลังระบบกรมการขนส่งฯ เชื่อมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช็กได้ทันที

1765

9 ส.ค. 66 – ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Noon Benz Phitsanulok” แชร์ประสบการณ์การหลังไปต่อภาษีที่ขนส่งฯ แต่เคยมีประวัติการถูกใบสั่งจราจร โดยเจ้าตัวระบุว่า “รถที่โดนใบสั่งมาที่บ้าน และยังไม่ได้จ่าย ตั้งแต่เมษา 66 เป็นต้นไป ต่อไปนี้เวลาไปต่อภาษี จะมีค่าปรับตามใบสั่งเลยนะคะ ขับรถกันพยายามความเร็วอย่าเกินกำหนดน๊าา (บอกตัวเองด้วยแหล่ะ)”

ซึ่งหากย้อนไปก่อนหน้านี้ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้เคยออกประกาศแจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ระบบ e-Service จะเชื่อมต่อกับระบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบรถที่ค้างชำระค่าปรับใบสั่งจราจร ซึ่งเริ่มใช้กับใบสั่งจราจรที่กระทำผิด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 66 เป็นต้นไป หากบุคคลใดประสงค์จะชำระภาษีประจำปีผ่านระบบ e-Service จะต้องชำระค่าภาษีประจำปี พร้อมค่าปรับใบสั่งจราจรที่ค้างชำระ (ถ้ามี) และจะได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีได้ทันที

แต่หากต่อภาษีรถยนต์ประจำปี แต่ยังไม่ได้ชำระค่าปรับใบสั่งจราจร นายทะเบียนจะรับต่อภาษีประจำปี แต่จะไม่ได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี (ป้ายภาษี) โดยจะได้หลักฐานชั่วคราวแทนป้ายภาษี ซึ่งมีอายุ 30 วัน เพื่อให้ไปชำระค่าปรับที่ค้าง ให้ครบใน 30 วัน จึงจะสามารถมารับป้ายภาษีได้ แต่หากไม่ชำระค่าปรับภายใน 30 วัน จะมีโทษตาม พ.ร.บ.รถยนต์ ฐานขับรถโดยไม่มีป้ายภาษี ปรับไม่เกิน 2,000 บาท และตัดแต้ม 1 คะแนน

ขอบคุณเรื่องราว/ภาพ : เฟซบุ๊ก Noon Benz Phitsanulok, กรมการขนส่งทางบก