อานิสงส์ฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้าน อ.ดอยสะเก็ด พากันออกหาเห็ดนานาชนิดและของป่า นำมาวางขายริมถนนปากทางเข้าเขื่อนแม่กวง สร้างรายได้วันละหลายพันบาท

173

เชียงใหม่ อานิสงส์ฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้าน อ.ดอยสะเก็ด พากันออกหาเห็ดนานาชนิดและของป่า นำมาวางขายริมถนนปากทางเข้าเขื่อนแม่กวง สร้างรายได้วันละหลายพันบาท

จากสภาพอากาศที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ ส่งผลทำให้ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ พากันตื่นตั้งแต่เช้ามืดเพื่อออกมาหาเก็บของป่า อาทิเช่น หน่อไม้ และเห็ดหลากหลายชนิด ที่กำลังงอกโผล่พื้นดินเพื่อนำมาวางขายริมทาง บริเวณหน้าเส้นทางเข้าเขื่อนแม่วงอุดมธารา (ขาเข้าเมืองเชียงใหม่) สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำในช่วงนี้ โดยพบว่าบรรยากาศนั้นเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนที่ขับผ่านมา แวะจอดรถเพื่อเลือกซื้อเห็ดที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้า มาวางขายกันเป็นทางยาว

blank

โดยส่วนใหญ่ของป่าที่นำมาวางขายในช่วงนี้ก็จะมี อาทิ เห็ดหล่ม , เห็ดแดง , เห็ดโคน , เห็ดไข่ห่าน ส่วนราคานั้นแต่ละร้านก็จะตั้งขายราคาไม่ต่างกัน อยู่ที่ประมาณ จานละ 50-100 บาท และเห็ดที่ได้รับความนิยมนำมาวางขายกันจำนวนมากในตอนนี้คือ เห็ดหล่ม ที่ชาวบ้านจะมาจัดใส่จานวางขายจานละ 50 บาท หรือถ้าซื้อ 3 จาน ก็จะลดราคาให้เหลือ 100 บาท และพบว่าในแต่ละวันมีรายได้ในการขายของป่าเหล่านี้หลายพันบาท เป็นการสร้างรายได้เสริมในช่วงระยะนี้

blank

จากการสอบถามทางด้านหนึ่งในแม่ค้า บอกว่า ในช่วงนี้ในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านก็จะพากันตื่นตั้งแต่เช้ามืด ตี 4-5 พากันเข้าป่าออกไปเก็บเห็ดที่ขึ้นตามพงหญ้าหรือตามโคนต้นไม้ โดยเฉพาะในช่วงนี้เห็ดที่กำลังออกเป็นจำนวนมากจะเป็นเห็ดหล่ม ที่ชาวบ้านเก็บมาขายกันแทบทุกวัน หลังจากเก็บเห็ดมาได้แล้วก็จะนำมาขายให้กับพ่อค้า แม่ค้า ที่รับซื้อแล้วจึงนำมาวางขายที่บริเวณนี้อีกทอด

blank

ส่วนในระยะนี้เห็ดที่พบเจอกันบ่อยๆ ก็จะเป็น เห็ดหล่ม , เห็ดแดง , เห็ดโคน , เห็ดไข่ห่าน และราคานำมาวางขายก็จะอยู่ที่จานละ 50-100 บาท แล้วแต่ชนิดของเห็ดที่ได้มา นอกจากนี้ก็ยังมีของป่าอื่นๆ อาทิเช่น หน่อไม้ ที่ชาวบ้านนิยมหามาวางขาย ตกราคากิโลกรัมละ 60 บาท ซึ่งก็มีลูกค้าพากันซื้อติดไม้ติดมือไปทำเมนูอาหารไม่น้อยเช่นกัน

blank

แม่ค้ายังบอกอีกว่า สำหรับช่วงนี้ที่มีเห็ดออกจำนวนมาก ก็ช่วยสร้างรายได้เสริมเป็นกอบเป็นกำให้กับชาวบ้านในพื้นที่ แต่หากผ่านฤดูกาลไปแล้วนั้นก็ต้องกลับไปประกอบอาชีพหลักเช่นเดิม จึงเป็นช่วงที่ชาวบ้านต้องรีบกอบโกยรายได้จากตรงนี้ไว้ก่อน โดยระยะเวลาที่จะเอาของป่ามาวางขายก็จะต่อเนื่องไปจนถึงปลายเดือนสิงหาคม ตลอดจนเดือนตุลาคม ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในพื้นที่ด้วย