“วันนอร์” ประธานรัฐสภา ยืนยันทำหน้าที่ด้วยความถูกต้องและเป็นกลาง ในวาระโหวตนายกฯรองสองเมื่อ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา

52

“วันนอร์” ประธานรัฐสภา ยืนยันทำหน้าที่ด้วยความถูกต้องและเป็นกลาง ในวาระโหวตนายกฯรองสองเมื่อ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฏร ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงการทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาเลือกผู้สมควรรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด ด้วยความเป็นกลาง โดยเมื่อที่ประชุมมีข้อถกเถียงถึงการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล ถือเป็นการเสนอญัตติซ้ำ ขัดต่อข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 หรือไม่ จึงได้อาศัยข้อบังคับฯ ข้อ 151 ขอให้ที่ประชุมวินิจฉัยตีความข้อบังคับฯ ข้อ 41 และผลมติที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา มีคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง เห็นด้วย 395 เสียง เห็นชอบว่าการเสนอชื่อนายพิธา รอบสอง เป็นญัตติซ้ำ ตามข้อบังคับที่ 41 ไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้อีกในสมัยประชุมนี้ ทั้งนี้ ตนได้วินิจฉัยอย่างถูกต้องแล้ว เนื่องจากได้รับฟังการอภิปรายของสมาชิก ไม่พบว่า มีผู้ใดเสนอให้เห็นถึงเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะเป็นเหตุที่ประธานสามารถใช้อำนาจวินิจฉัยได้ ดังนั้น เมื่อไม่มีผู้ใดชี้ให้เห็นเหตุที่เปลี่ยนแปลงไป ตนไม่สามารถใช้อำนาจของประธานรัฐสภาดำเนินการได้ เพราะจะเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้ เนื่องจากไม่เป็นไปตามข้อบังคับ จึงยึดตามมติที่ประชุมดังกล่าว

ต่อข้อถามกรณีหากพรรคก้าวไกล เตรียมพิจารณายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการลงมติของรัฐสภา เมื่อ 19 กรกฏาคม นั้น ประธานรัฐสภา กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยหรือมีผลผูกพันกับรัฐสภาอย่างไร ต้องรอคำวินิจฉัย อย่างไรก็ตามย้ำว่า ตนได้ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องแล้ว เพราะเมื่อเข้ามารับหน้าที่แล้ว ได้ยึดมั่นว่าต้องทำหน้าที่อย่างดีที่สุด และต้องได้นายกฯ ที่ประชาชนต้องการด้วย ส่วนใครจะคิดเห็นอย่างไร พร้อมยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง

สำหรับการโหวตเลือกนายกฯ ในครั้งต่อไป จะเป็นวันที่ 27 กรกฏาคม นี้ ซึ่งได้ออกหนังสือเชิญประชุมแล้ว และจะประชุมวิป 3 ฝ่าย ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 เวลา 14.00 น.