ศาลปกครอง สั่งปรับ ป.ป.ช. 1 หมื่นบาท ปมไม่ยอมเปิดเผยสำนวนสอบคดีนาฬิกา “บิ๊กป้อม”

13

9 พ.ค. 67 – นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน (คปต.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมแนบภาพคำสั่งศาลปกครองกลาง โดยระบุว่า คำสั่งศาลปกครองกลาง ล่าสุด ลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 ส่งมาถึงนายวีระ สมความคิด ในช่วงเย็นของวันนี้เอง (วันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2567)

วันที่รอคอยมาถึงแล้ว ในที่สุดศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้ปรับผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสอง(สำนักงาน ป.ป.ช. ที่ 1 และ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ 2) เป็นเงินขั้นต่ำสุด 5,000 บาท และให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ทราบคำสั่งนี้

หลังจากนี้นายวีระ สมความคิด จะทำการยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริต เพื่อนำผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองไปรับโทษในคุกต่อไป เพราะคำสั่งศาลปกครองกลางในวันนี้ คือหลักฐานที่ยืนยันว่า ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองได้กระทำความผิดจริง ตามที่นายวีระ สมความคิด ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองรีบบังคับคดีกับผู้ถูกฟ้องทั้งสอง กรณีผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองมีเจตนาท้าทายอำนาจศาลปกครอง ไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ทั้งๆที่คดีถึงที่สุดแล้ว ไม่ยอมให้เอกสารที่เกี่ยวกับการตรวจสอบกรณีนาฬิกา 22 เรือน ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ทั้ง 3 รายการ กับนายวีระ สมความคิด ผู้ฟ้องคดี

ต่อมาศาลปกครองกลางต้องเรียกคู่ความทั้งสองมาทำการไต่สวนอีกครั้งในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ในที่สุดศาลปกครองกลางก็มีคำสั่งลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 โดยสรุปว่า ที่ผ่านมาผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองไม่ได้ปฏิบัติตามคำบังคับของศาลปกครองให้ถูกต้องครบถ้วน และล่าช้าเกินสมควร โดยไม่มีเหตุอันสมควร ศาลปกครองกลางจึงมีคำสั่งลงโทษให้ปรับผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสอง และบังคับให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองต้องปฏิบัติตามคำพิพากษา ภายใน 15 วัน นับแต่ได้รับทราบคำสั่งนี้