รพ.ดอยเต่า เตือน! งดกินแหนมยี่ห้อดัง ไม่มีเลข อย. พบเชื้อ Staphylococus aureus หลังมีผู้ป่วยอาหารเป็นพิษที่ จ.น่าน 13 ราย

3671

4 ก.ค. 66 – เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลดอยเต่า – Doitao Hospital โพสต์ส่งข้อมูลเตือนภัยเกี่ยวกับแหนมยี่ห้อดังที่มาจากจังหวัดลำปาง หลังมีชาวบ้านใน จ.น่าน ป่วยอาหารเป็นพิษ หลังจากกินแหนมดังกล่าว โดยทางโรงพยาบาลโพสต์ระบุว่า

ขออนุญาติส่งต่อข้อมูล เพื่อการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่ค่ะ เนื่องจากได้รับแจ้งจาก สสจ.น่าน พบผู้ป่วยอาหารเป็นพิษ 13 ราย ที่ อ.นาน้อย ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. มีประวัติการรับประทานแหนมดิบ ยี่ห้อตามรูปที่แนบมาด้านล่างค่ะ ซึ่งมาจาก ต.เวียงเหนือ อ.เมือง ลำปาง เบื้องต้นได้มีการส่งตรวจแหนมแล้วค่ะ พบเป็นเชื้อ Staphylococus aureus ค่ะ”

โรงพยาบาลดอยเต่าและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอดอยเต่าขอความร่วมมือทุกท่านงดบริโภคอาหารดังกล่าวก่อน เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่า เป็นผลิตภัณฑ์จากแหนมไม่มีเลขสารบบอาหาร หรือ เลข อย. จึงควรหลีกเลี่ยงการบริโภค หรือหากจำเป็นต้องบริโภคควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มีเลขสารบบอาหารหรือเลข อย. 13 หลัก จึงเรียนมาเพื่อโปรดระมัดระวัง

เชื้อ Staphylococus aureus ทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ ชนิด intoxication ซึ่งเกิดจากบริโภคอาหารที่มีสารพิษ enterotoxin ที่เชื้อสร้างขึ้น ปนเปื้อนในปริมาณน้อยกว่า 1 ไมโครกรัม จะสามารถทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียน เป็นตะคริวในช่องท้องและอ่อนเพลีย ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการปวดศีรษะ เป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อ

ขอบคุณข้อมูล : โรงพยาบาลดอยเต่า – Doitao Hospital