เชียงใหม่จับคนต้องสงสัยเผาป่า อช.ดอยสุเทพฯ ได้พร้อมของกลาง ด้านฝุ่นควันวันนี้พุ่งไม่หยุด PM2.5 เขตเมืองแตะ 400 มก. 

3153

เชียงใหม่vจับคนต้องสงสัยเผาป่า อช.ดอยสุเทพฯ ได้พร้อมของกลาง ด้านฝุ่นควันวันนี้พุ่งไม่หยุด PM2.5 เขตเมืองแตะ 400 มก. 

วันที่ 5 เมษายน 2566 รายงานข่าวแจ้งว่า มลพิษทางอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ยังเป็นปัญหาใหญ่ที่แก้ไม่ตก ฝุ่นควันจากไฟป่าที่สะสมมานานกว่าสองสัปดาห์ยังไม่จางหายไป ส่งผลต่อสุขภาพผู้คนในพื้นที่ ล่าสุดวันนี้ค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ยังเกินมาตรฐานหลายเท่า สูงสุดอยู่ที่ ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว 795 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนในตัวเมืองเช้าวันนี้ฝุ่นหนา ที่ชุมชนวัดเกต ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ ทะลุ 403 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยในวันนี้พบฮอตสปอตจากไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่ถึง 146 จุด

blank

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ชม.13 (สันป่าตอง) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และ ตำรวจ สภ.หางดง ได้รับแจ้งว่าเกิดไฟไหม้ป่าบริเวณบ้านปางยาง ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่เพื่อทำการดับไฟป่า ระหว่างเส้นทางพบชายต้องสงสัยขี่รถจักรยานยนต์ออกมาจากบริเวณที่เกิดไฟป่าและรีบขี่รถหนีเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงตามไปถึงบ้านพักใกล้กับเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย พบนายอรัญ อยู่โดยในที่พักอาศัยพบเลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง เลื่อยไฟฟ้า 1 เครื่อง เลื่อยวงเดือนพร้อมแท่น ไม้แปรรูปขนาดต่าง ๆ ซุกซ่อนไว้ในบริเวณบ้าน และพบยาบ้าจำนวน 30 เม็ด

blank

จากพฤติการณ์และของกลางต่างๆ ที่พบในบริเวณที่พักอาศัย ทำให้เชื่อได้ว่า นายอรัญฯ ได้ทำการลักลอบเผาป่า ซึ่งเป็นการกระทำเพื่อจุดประสงค์ในการลักลอบทำไม้ในเขตป่า เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดพร้อมจัดทำบันทึกเรื่องราวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หางดง ดำเนินคดีต่อไป

blank blank