ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ห่วงใยกำลังพลดับไฟป่า สั่งสับเปลี่ยนกำลังพลดับไฟป่าเชียงใหม่ หลังปฏิบัติหน้าที่มาแล้วกว่า 3 เดือน

159

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ห่วงใยกำลังพลดับไฟป่าเชียงใหม่ สั่งวางแผนสับเปลี่ยนกำลังพล หลังปฏิบัติหน้าที่มาแล้วกว่า 3 เดือน ด้านอำเภอแม่แตง ทำบัญชีผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ลดปัญหาการเผาหวังหญ้าระบัด

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2566 ที่ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ประชุมติดตามสถานการณ์ไฟป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา อุทยานแห่งชาติผาแดง และ พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว

โดย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แสดงความห่วงใยและให้กำลังใจกำลังพลผู้ปฏิบัติงานทุกฝ่าย พร้อมขอให้ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 วางแผนนำกำลังพลชุดใหม่เข้ามาสับเปลี่ยนกับกำลังพลชุดที่ปฏิบัติหน้าที่มาแล้วกว่า 3 เดือน และมีความอ่อนล้าเป็นอย่างมาก เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ในการนี้ ได้แสดงความเสียใจต่อความสูญเสียของอาสาสมัครเข้าดับไฟป่าและขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลให้ความช่วยเหลืออย่างดีที่สุด

ขณะเดียวกัน ได้กำชับว่า หากพื้นที่อุทยานใดที่เปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้าไปท่องเที่ยว และพบว่ามีไฟป่าเกิดขึ้น จะสั่งปิดพื้นที่ในทันทีเพื่อความปลอดภัยและรักษาพื้นที่ป่าไว้ให้ดีที่สุด พร้อมเน้นย้ำให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมขน เข้าไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อสร้างความตระหนักและการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาผืนป่า

ด้าน นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานเกี่ยวกับการทำบัญชีผู้เลี้ยงปศุสัตว์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา หลังได้สั่งการไปเมื่อวานนี้ (3 เม.ย. 66) ด้วยพบว่ามีผู้เลี้ยงสัตว์ทำการเผาป่าเพื่อให้เกิดหญ้าระบัดและเป็นอาหารแก่สัตว์ที่เลี้ยง ซึ่งช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอแม่แตง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ได้เข้าพื้นที่สำรวจพบว่ามีผู้เลี้ยงปศุสัตว์ภายในเขื่อนทั้งหมด 11 ราย มีสัตว์ทั้งวัวและกระบือรวม 270 ตัว ในพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ โดยได้มีการทำประวัติและทำบันทึกว่าผู้เลี้ยงสัตว์จะต้องให้ความร่วมมืออย่าให้มีปัญหาไฟป่าเกิดขึ้น หากมีปัญหาจะถูกดำเนินการตามกฎหมายและถูกให้ออกจากพื้นที่ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากผู้เลี้ยงสัตว์เป็นอย่างดี ทั้งนี้ จะได้มีการขยายผลการสำรวจผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ป่าอื่น ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังจะได้มีการประกาศเขตภัยพิบัติไฟป่าเพิ่มเติม ในพื้นที่ตำบลเมืองนะ และตำบลทุ่งข้าวพวง อำเภอเชียงดาว เพื่อที่จะสามารถร้องขอเพิ่มกำลังพลทหารเข้ามาสนับสนุนการปฏิบัติงานของกำลังพลที่มีอยู่เดิม พร้อมหาแหล่งน้ำเสริมในการแก้ปัญหาและระดมฉีดน้ำเข้าไปในพื้นที่ป่าให้ให้ป่ามีความชุ่มชื้นมากที่สุด เพื่อยากต่อการจุดติดไฟ สร้างความยากลำบากต่อกลุ่มที่คิดจะลักลอบเผา

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่