ห้ามไม่ฟัง! เชียงใหม่รวบ 5 ราย ลอบเข้าป่าล่าสัตว์ ฝ่าฝืนคำสั่งปิดป่าป้องกันไฟป่าหมอกควัน พบของกลางทั้งอาวุธปืนและเฮโรอีน

1766

ห้ามไม่ฟัง! เชียงใหม่รวบ 5 ราย ลอบเข้าป่าล่าสัตว์ ฝ่าฝืนคำสั่งปิดป่าป้องกันไฟป่าหมอกควัน พบของกลางทั้งอาวุธปืนและเฮโรอีน

วันที่ 2 มี.ค. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ช่วงเย็นและค่ำคืนวันที่ 1 มี.ค. 64 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา โดยหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ที่ ศล.8 (ดอยม่อนล้าน) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ป.พัน17 พล.ร.7 ชุดปฏิบัติการดอยม่อนล้าน, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตำบลป่าไหน่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกตรวจลาดตระเวนป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ และออกตรวจลาดตระเวนไฟป่าในพื้นที่รับผิดชอบ ตรวจพบผู้กระทำผิด จำนวน 5 คน ฝ่าฝืนประกาศอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เข้าป่าเพื่อจะทำการล่าสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา บริเวณป่าปางตอย หมู่ 4 ตำบลป่าไหน่ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

blank

โดยจากการตรวจสอบพบอุปกรณ์ในการกระทำผิดและของกลางในที่เกิดเหตุ ได้แก่ รถจักรยานยนต์ จำนวน 3 คัน ,อาวุธปืนแก๊ป จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน ,มีด จำนวน 3 เล่ม ,ไฟฉายคาดศีรษะ จำนวน 3 อัน ,ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 2 เม็ด และยาเสพติดประเภท 1 (เฮโรอีน) จำนวน 1 ขวด
ทั้งนี้คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ ร่วมกันพิจารณาแล้วเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19(7) นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ บทกำหนดโทษตามมาตรา 45 ปรับไม่เกิน 10,000 บาท และมาตรา 20 ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ฝ่าฝืนประกาศอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ บทกำหนดโทษตามมาตรา 47 ปรับไม่เกิน 100,000 บาท จึงร่วมกันจับกุมผู้กระทำผิด จำนวน 5 คนดังกล่าว แจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.พร้าว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนและยาเสพติดให้โทษต่อไป

blank

สำหรับการลาดตระเวนและจับกุมผู้กระทำผิดในครั้งนี้เป็นตามนโยบาย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบนโยบายในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน โดยได้กำหนดมาตรการในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ภายในเขตท้องที่รับผิดชอบจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน ซึ่งนายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จึงสั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติและหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในสังกัด ประกาศปิดพื้นที่อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ในช่วงวันที่ 1 มกราคม – 30 เมษายน 2564 เพื่อป้องกันภัยจากไฟป่า หมอกควันและลดมลพิษทางอากาศ และกำชับให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจลาดตระเวนป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายบุกรุกแผ้วถางเผาป่าล่าสัตว์ป่าอย่างเข้มข้น

blank blank blank blank blank blank