แม่ค้าเชียงใหม่แทบช็อก! เจอแมลงสาบตัวใหญ่ในขวดน้ำจิ้มบ๊วย ร้องศูนย์ดำรงธรรมแม่ริมตรวจสอบ

2186

แม่ค้าเชียงใหม่แทบช็อก! เจอแมลงสาบตัวใหญ่ในขวดน้ำจิ้มบ๊วย ร้องศูนย์ดำรงธรรมแม่ริมตรวจสอบ

ช่วงสายวันนี้ (2 มี.ค.64) รายงานข่าวแจ้งว่า ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม อำเภอแม่ริม เข้าตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 143/1 หมู่ 3 ต.ริมเหนือ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หลังจากได้รับการร้องเรียนจาก นางกัญชพร สุจริตธรรม อายุ 51 ปี ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายเครื่องปรุงอาหารรายย่อยในจังหวัดเชียงใหม่ ว่าพบแมลงสาบในขวดน้ำจิ้มบ๊วยยี่ห้อหนึ่งที่รับมาจากร้านค้าปลีกรายใหญ่ในตลาดเมืองใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่ ขอให้มีการตรวจสอบกระบวนการผลิตเพราะเกรงว่าจะไม่ได้มาตรฐานและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

blankโดยทาง นางกัญพร ได้นำขวดน้ำจิ้มบ๊วยยี่ห้องหนึ่ง มาให้กับเจ้าหน้าที่ดู พบว่าเป็นขวดน้ำจิ้มที่ยังไม่ได้เปิดใช้ มีพลาสติกห่อหุ้มฝาขวดอย่างดี ภายในพบแมลงสาบตัวโตเต็มวัยตายผสมอยู่ในน้ำจิ้ม 1 ตัว เมื่อตรวจสอบดูฉลากพบโรงงานผลิตอยู่ที่จังหวัดเชียงรายและมีหมายเลข อย.กำกับไว้

blankนางกัญชพร เล่าว่า ตนเองมีอาชีพเป็นซาปั๊วส่งวัตถุดิบและเครื่องปรุงอาหารให้กับโรงแรมและร้านอาหารชื่อดังหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเมื่อได้รับรายการสั่งซื้อจากร้านอาหารจะสั่งซื้อไปที่ร้านค้าปลีกรายใหญ่ในตลาดเมืองใหม่ จากนั้นจะไปรับของและนำไปส่งให้กับลูกค้า และ ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ก.พ. ได้ไปรับสินค้าจากร้านดังกล่าวมาตามปกติและได้นำไปส่งให้กับร้านอาหารชื่อดังระดับมิชลินไกด์แห่งหนึ่งใน อ.แม่ริม โดยในจำนวนสินค้าที่ไปส่งมีน้ำจิ้มบ๊วยรวมอยู่ด้วย 3 ขวด แต่ปรากฏว่าเมื่อทางร้านตรวจรับสินค้ากลับพบว่ามีน้ำจิ้มบ๊วยขวดหนึ่งมีแมลงสาบลอยอยู่ในขวดจึงแจ้งกลับมา พร้อมกับตำหนิที่เอาสินค้าที่ไม่มีมาตรฐานไปขายให้

blank ต่อมาตนเองจึงได้โทรศัพท์ติดต่อไปที่โรงงานผลิต กลับไม่ได้แสดงความรับผิดชอบ บอกแต่เพียงให้ไปสอบถามกับร้านที่รับซื้อจากโรงงานเอาเอง ตนจึงตัดสินใจนำเรื่องเข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมเพื่อขอให้ทางโรงงานได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการทำหนังสือขอโทษและปรับปรุงมาตรฐานการผลิตให้ดีขึ้นเป็นยี่ห้อดังที่ส่งขายทั่วประเทศ

นางกัญชพร บอกว่า ก่อนหน้านี้เคยเจอแมลงตัวเล็กและมดปะปนอยู่บ้าง แต่ก็เห็นเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เพิ่งมาเจอแมลงสาบครั้งนี้เป็นครั้งแรกจึงนำเรื่องร้องเรียนให้มีการตรวจสอบมาตรฐานการผลิตและขอให้ทางโรงงานได้ปรับปรุงมาตรฐาน เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายเพราะทำให้ตนเองเสียชื่อเสียง

นายรุ่งโรจน์ จันอาสา นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่ริม คาดว่าแมลงสาบในขวดจะมาจากกระบวนการผลิต แต่ไม่ทราบว่าแมลงสาบจะอยู่ในขวดก่อนแล้วหรือติดเข้าในระหว่างการบรรจุ เท่าที่ตรวจสอบสภาพขวดเชื่อว่าการบรรจุอาจเป็นระบบกึ่งอัตโนมัติ หรือใช้แรงงานคนเข้ามาในการบรรจุ ทำให้อาจมีโอกาสที่จะมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในขวดได้ ส่วนน้ำจิ้มที่ผสมซากแมลงสาบ ใครที่รับประทานเข้าไปมีโอกาสที่จะเกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้ เนื่องจากแมลงสาบกินของเสียเป็นอาหารหาร เมื่อไปหมักหมมกับน้ำจิ้มก็มีความเสี่ยงที่เชื้อซากแมลงสาบจะปนเปื้อนไปในน้ำจิ้ม

อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น ทางด้าน นายบุญฤทธิ์ นิวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม เปิดเผยว่า ได้เก็บน้ำจิ้มขวดดังกล่าวเป็นหลักฐาน หลังจากนี้จะทำหนังสือแจ้งไปยังโรงงานผลิตว่ามีการร้องเรียนเกิดขึ้น และ จะแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดเชียงรายเพื่อดำเนินการตรวจสอบ รวมทั้งแจ้ง สคบ. เข้ามาช่วยดูข้อเท็จริง หากพบว่ามีความบกพร่องจากการผลิตอาจมีความผิดฐานผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์ ตาม ...อาหาร มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ