อ.เจษฎา เผย “พัดลมคล้องคอ” ที่ สคบ. ออกมาเตือน เสี่ยงเป็นมะเร็ง เฉพาะแค่ยี่ห้อเดียว รุ่นเดียว

1630

23 เม.ย. 67 – รศ.ดร.เจษฎา อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์ชี้แจงเพิ่มเติมหลังก่อนหน้านี้ สคบ. ได้ออกมาเตือน เรื่องพัดลมคล้องคอว่าเสี่ยงเป็นมะเร็ง โดยทาง อ.เจษฎา ระบุว่า

“ที่ สคบ. เตือนเรื่อง พัดลมคล้องคอ นั้น … เฉพาะแค่ยี่ห้อเดียว รุ่นเดียวครับ”
ทำเอาแตกตื่นกันใหญ่เลยครับ หลังจากที่เพจของ สคบ. ได้ออกมาแจ้งเตือนอุปกรณ์ “พัดลมคล้องคอ neck fan” ว่าอาจมีอันตรายอันเนื่องจากพบสารตะกั่วเข้มข้นในตัวประสานบนแผงวงจร และในสาย USB !?

ซึ่งหน้าร้อนอย่างนี้ มีหลายคนก็หาอุปกรณ์พัดลมคล้องคอมาใช้กัน และมีหลายยี่ห้อ หลายรุ่นมาก เลยกลัวกันหมด ว่าที่ตนเองซื้อมาจะมีอันตรายไปด้วย ?

แต่ๆๆ พอไปเช็คข้อมูลของ สคบ. ด้วยการใช้เครื่องมือค้นหา จากบนเพจ “เตือนภัยผู้บริโภค” จริงๆ แล้ว พบว่า มีแค่ “ยี่ห้อเดียว” และ “รุ่นเดียว” คือสินค้า Instant Cold™ neck fan รุ่นสินค้า :6994319860164‎ (ดูรูปประกอบ) โดยเป็นผลแจ้งการเตือนภัยภายจากนอกประเทศ

โดยเพจ กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ. ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความแจ้งเตือนว่า “พัดลมคล้องคอ อันตราย อย่าหาใช้” ในประเทศสวีเดน แจ้งเตือนภัยพัดลมคล้องคม สำหรับการคลายร้อน โดยได้นำผลิตภัณฑ์นี้ออกจากตลาด รวมถึงในตลาดบนโลกออนไลน์แล้ว

ซึ่งข้อความดังกล่าวนั้น อ้างอิงมาจากการแจ้งเตือนสินค้าไม่ปลอดภัย (https://thaicas.ocpb.go.th/Alert/Detail/TH/4711) ซึ่งระบุว่า แจ้งเตือน!สินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ 13 กุมภาพันธ์ 2567 สินค้า :Instant Cold™ neck fan รุ่นสินค้า :6994319860164‎ ประเภทสินค้า :ภายนอกประเทศ สาเหตุ/ลักษณะความไม่ปลอดภัย :ผลิตภัณฑ์ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของ Directive ว่าด้วยการจำกัดการใช้สารอันตรายบางชนิดในอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (คำสั่ง RoHS 2) หรือข้อบังคับเกี่ยวกับมลพิษอินทรีย์ถาวร (POP) สถานที่พบสินค้า :เยอรมนี ความอันตรายที่พบ :การบัดกรีบนแผงวงจรพิมพ์ (PCB) มีความเข้มข้นของตะกั่วมากเกินไป และวัสดุพลาสติกในสายเคเบิลมีความเข้มข้นของ DEHP, DBP และ SCCP มากเกินไป อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบสืบพันธุ์ การสัมผัสผ่านทางผิวหนังเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดมะเร็งได้

ดังนั้น จะเห็นว่า การแจ้งเตือนของ สคบ. นี้ “ไม่ได้” หมายถึง พัดลมคล้องคอทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น อย่างที่หลายท่านหวาดวิตกกันครับ !

อย่างไรก็ตาม ก็เลือกซื้อเลือกใช้ พัดลมคล้องคอ ก็เหมือนกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ที่ก็ควรจะต้องระมัดระวังในการเลือกซื้อ ให้ได้อุปกรณ์ที่มีมาตรฐาน มีคุณภาพ ไว้ว่าใจได้ว่า ทั้งมีประสิทธิภาพจริง และไม่มีอันตรายจากการใช้งานด้วยครับ