ผู้ผลิตกางเกงช้างเชียงใหม่ มองจีนตีตลาดคือโอกาส ยอดขายพุ่งหลังดราม่ารับออเดอร์ทั้งวัน เผยคุณภาพต่างกันมากและลูกค้าคนละกลุ่ม แนะรัฐบาลเดินหน้าปั้นเป็นซอฟต์พาวเวอร์จริงจัง

158

ผู้ผลิตกางเกงช้างเชียงใหม่ มองจีนตีตลาดคือโอกาส ยอดขายพุ่งหลังดราม่ารับออเดอร์ทั้งวัน เผยคุณภาพต่างกันมากและลูกค้าคนละกลุ่ม แนะรัฐบาลเดินหน้าปั้นเป็นซอฟต์พาวเวอร์จริงจัง

จากประเด็นดราม่ากรณีประเทศจีนผลิตกางเกงช้างส่งขายตีตลาดไทยในราคาถูกเพียงตัวละ 30 บาท ทั้งที่กางเกงช้างเป็นหนึ่งในความพยายามของไทยในการผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ในด้านเครื่องแต่งกาย ทำให้หลายคนเริ่มเป็นห่วงว่าการฉกฉวยโอกาสทางการค้าจะส่งผลกระทบกับผู้ผลิตกางเกงช้างในประเทศไทยที่ถือว่าเป็นต้นตำรับของแท้

S__20217886_0.jpeg

ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ ชินรดาการ์เม้นท์ โรงงานผลิตกางเกงช้างรายใหญ่ใน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พนักงานนับร้อยคนกำลังตัดเย็บกางเกงช้างกันอย่างขะมักเขม้นตลอดทั้งวัน ส่วนทีมขายออนไลน์ก็แทบไม่มีเวลาได้พัก เพราะต้องตอบคำถามและจัดการกับคำสั่งซื้อออนไลน์ที่เข้ามาตลอดทั้งวัน

นางสาวกิ่งกาญจน์ สมร ผู้บริหารชินรดาการ์เม้นท์ บอกว่า กางเกงลายช้างมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ก็เป็นสินค้าที่ไม่มีลิขสิทธิ์เพราะไม่ได้มีลวดลายที่ตายตัว ทุกวันนี้โรงงานของเธอมีการออกแบบลวดลายมากกว่า 200 ลายและยังสีสันให้เลือกมากมาย ทุกวันนี้กางเกงช้างได้รับความนิยมทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติและโด่งดังไปทั่วโลกจนกลายเป็นเอกลักษณ์เครื่องแต่งกายของไทย แม้จะเป็นสินค้าไม่มีลิขสิทธิ์

S__20217881_0.jpeg

ส่วนประเด็นจีนผลิตกางเกงช้างตีตลาดไทย ทราบมาสักพักแล้วว่ามีกางเกงช้างจีนเข้ามา แต่มองว่าไม่ได้รับผลกระทบ แต่กลับส่งผลดีโดยหลังจากเรื่องนี้เป็นประเด็นก็พบว่ามีลูกค้ากลุ่มคนไทยหันมาให้ความสนใจกางเกงช้างจากโรงงานไทยมากขึ้น โดยมีลูกค้ารายใหม่สอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อเข้ามามากขึ้น เรื่องนี้ไม่มีความกังวลเพราะมั่นใจในสินค้าของเราที่ต่างจากของจีน ทั้งเนื้อผ้าของไทยที่ใช้ผ้าสปันไทยที่สวมใส่แล้วเย็นสบายและมีความพลิ้วมานานนับสิบปี ต่างจากสินค้าจากที่อื่นที่ใช้เนื้อผ้าไม่เหมือนกัน

นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของการออกแบบลวดลายที่ของเราจะเป็นลายช้างเท้าลงพื้น ไม่มีช้างหงายท้อง รวมทั้งการวางลายขาช้างที่ตรงกัน จะไม่มีปัญหาเรื่องลายที่เหลื่อมล้ำกัน และ การเย็บตะเข็บที่เป็นตะเข็บคู่และการตัดเย็บที่ประณีตและมีความทนทานใช้ได้นานไม่ขาดง่าย ต่างจากสินค้าอื่นที่มีเพียงตะเข็บเดียว

นางสาวกิ่งกาญจน์ บอกว่า ไม่กังวลในการตีตลาดของจีนเพราะเชื่อว่าน่าจะมีกลุ่มลูกค้าคนละกลุ่ม โดยโรงงานของเธอเป็นกลุ่มลูกค้าที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าที่สั่งซื้อประจำ รวมทั้งยังมีลูกค้าจากต่างประเทศ ทั้ง อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย และ ยุโรป และกลุ่มประเทศแถบเอเชีย ทั้ง เกาหลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น ที่สั่งซื้อตรงผ่านออนไลน์มาโดยตลอด

นอกจากนี้ อยากให้รัฐบาลได้สนับสนุนอย่างจริงจังและต่อเนื่องเพื่อผลักดันให้กางเกงช้างเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ของไทยซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ

S__20217887_0.jpeg
S__20217888_0.jpeg
S__20217894_0.jpeg