Chiang Mai Food Festival เทศกาลอาหารนานาชาติเชียงใหม่ “เพราะรักแห่งอาหาร คือ รักที่ไร้พรมแดน” วันที่ 27-28 มกราคม 2567 ตั้งแต่เวลา 10.00 น.-22.00 น. ณ ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่

122

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สำนักงานเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่  และเชียงใหม่กรีนคิทเช่น จัดเทศกาลอาหารนานาชาติเชียงใหม่ Chiang Mai Food Festival เพื่อส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวเชิงอาหาร และเส้นทางท่องเที่ยวอาหารเชิงสร้างสรรค์ ให้ทั้งคนเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวได้รู้จักอาหารท้องถิ่น รวมถึงความเป็นพหุวัฒนธรรมของเชียงใหม่มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการช่วยส่งเสริมกลุ่มผู้ผลิตอาหาร ผู้แปรรูปอาหาร และกลุ่มผู้ผลิตเครื่องดื่มรายย่อยให้มีพื้นที่ในการแสดงสินค้า อันจะนำไปสู่การสร้างมูลค่าให้กับอาหารท้องถิ่น สู่การกระจายรายได้สู่ชุมชน พร้อมทั้งส่งเสริมและผลักดันนโยบายของ Soft Power 5F (F : Food) ให้ “อาหาร” เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย

blank

โดยงาน Chiang Mai Food Festival จัดขึ้น ณ ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ ในวันที่ 27-28 มกราคม 2567 ตั้งแต่เวลา 10.00 น.-22.00 น. ภายในงานจะแบ่งออกเป็นหลากหลายโซนให้ได้เลือกชม พบกับทั้งบูธอาหารไทย อาหารเมือง อาหารนานาชาติ อาหารจากกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ อาหารนวัตกรรม กลุ่มร้านอาหาร Green Kitchen และ Green Farm เครื่องดื่มจาก Brewer ท้องถิ่น รวมถึงร้านจำหน่ายสินค้าทำมือรักษ์โลก พร้อมรับชมการสาธิตการทำอาหาร กิจกรรมเสวนาเรื่องอาหาร พูดคุยกับเจ้าของร้านอาหาร ผู้รู้ ผู้ประกอบการด้านอาหาร ผู้ผลิตคราฟต์ดริ้ง และรับชมการแสดงทางวัฒนธรรมและการแสดงดนตรีจากกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ อีกทั้งยังมีกิจกรรมเวิร์กช็อปมากมาย ตลอดทั้ง 2 วันเต็ม

blank

ด้าน ศ.ดร.พวงรัตน์ แก้วล้อม ได้กล่าวถึงการร่วมมือของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในครั้งนี้ว่า ได้เริ่มจากการที่ต้องการขับเคลื่อนโครงการอาหารปลอดภัยของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลดอัตราการเกิดสารตกค้างในร่างกายของผู้บริโภค ซึ่งเกิดจากการรับประทานผัก-ผลไม้ ที่ไม่ทราบแหล่งที่มาอย่างแน่ชัดว่าปลอดภัยต่อสารพิษต่างๆ หรือไม่ จึงเกิดการเข้ามาสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้กับทั้งผู้ผลิต Green Farm และผู้บริโภค Green Kitchen เพื่อช่วยลดการเกิดปัญหาดังกล่าว และพร้อมก้าวเข้าสู่การเป็นเชียงใหม่เมืองต้นแบบแห่งอาหารปลอดภัยได้ในอนาคต

blank

blank

นอกจากนี้ Chiang Mai Food Festival ยังได้ร่วมกับ LOMO (Local Mobility) จัด City Gastro Tour ภายใต้กิจกรรม “กองกีดทัวร์” พาเที่ยวตามตรอกเล็กซอยน้อยด้วยรถไฟฟ้า เพื่อไปรู้จักอาหารของกลุ่มชาติพันธุ์ไทในตัวเมืองเชียงใหม่ อาทิ ชุมชนวัดพันแหวน ชุมชนล่ามช้าง ชุมชนศรีสุพรรณ ชิมอาหารบ้านตึก ฟิวชั่นอาหาร 5 เชียง ที่ร้านเอื้องคำสาย โดยจะแบ่งออกเป็น 2 รอบการทัวร์ รอบเช้าและรอบบ่าย สามารถขึ้นรถได้ตรงด้านหน้างาน พร้อมขายบัตรลดท่องเที่ยวชุมชนที่เดินทางไปยังนอกเมืองเชียงใหม่ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ใช้พลังงานไฟฟ้าควบคู่ด้วยนั่นเอง

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank