อึ้ง! สาวไต้หวันวัย 20 ปี เป็นนิ่วในไตกว่า 300 ก้อน พบประวัติชอบดื่มน้ำหวาน (เชคเกอร์) แทนน้ำเปล่า

145

9 ธ.ค. 66 – สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หญิงอายุ 20 ปีในเมืองไถหนาน ของประเทศไต้หวัน เธอชอบดื่มเชคเกอร์มือแทนน้ำเปล่า (เครื่องดื่มที่ผสมให้เข้ากัน) โดยล่าสุดเธอได้ไปพบแพทย์ เนื่องจากมีไข้และปวดเอวขวา จากผลตรวจพบว่าเธอมีนิ่วในไตมากกว่า 300 ก้อน ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิต

d0jnHCg.png

Lin Caiyang แพทย์ประจำภาควิชาระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาล Chimei กล่าวว่า เมื่อผู้ป่วยไปตรวจอัลตราซาวนด์ที่แผนกฉุกเฉิน พบว่าไตข้างขวามีอาการบวมอย่างรุนแรงและมีนิ่ว และเซลล์เม็ดเลือดขาว สูงเกินไป เอกซเรย์คอมพิวเตอร์พบว่ากระดูกเชิงกรานไตด้านขวาเต็มไปด้วยนิ่วขนาด 0.5 ถึง 2 เซนติเมตร

d0jn8gn.png

ผู้ป่วยได้รับการฉีดยาปฏิชีวนะครั้งแรก และใส่สายสวนเพื่อบรรเทาอาการไตบวมและติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ในที่สุดนิ่วมากกว่า 300 ก้อนก็ถูกกำจัดออก อาการหลังการผ่าตัดคงที่และออกจากโรงพยาบาลได้สำเร็จ และขณะนี้เขาอยู่ระหว่างการติดตามผลที่คลินิกผู้ป่วยนอก

ทั้งนี้คุณหมอบอกเพิ่มเติมว่านิ่วส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากสาเหตุเดียว ปัจจัย 7 ประการต่อไปนี้ก็เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดนิ่วในไต ได้แก่
1. การดื่มน้ำ : การบริโภคของเหลวเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้แร่ธาตุในปัสสาวะเจือจาง การขาดน้ำอาจทำให้แร่ธาตุเข้มข้นในปัสสาวะได้ง่าย เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดนิ่ว
2. ปัจจัยด้านอาหาร : อาหารที่มีแคลเซียม กรดออกซาลิก โปรตีน และสารอื่นๆ สูงอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อนิ่ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริโภคแคลเซียมที่มากเกินไปบางครั้งอาจก่อให้เกิดผลึกแร่และนำไปสู่นิ่ว
3. ปัจจัยทางพันธุกรรม : มีประวัติครอบครัวเป็นนิ่วในไตมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นมากขึ้น
4. เมแทบอลิซึมผิดปกติ : ปริมาณกรดยูริก กรดออกซาลิก และสารเมตาโบไลต์อื่นๆ ในปัสสาวะมากเกินไปอาจทำให้เกิดการก่อตัวของผลึกได้ง่าย
5. โรคเรื้อรัง : โรคไตเรื้อรังโดยเฉพาะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อนิ่วในไต
6. ค่า pH ของปัสสาวะผิดปกติ : ค่า pH ของปัสสาวะมีความเป็นกรดหรือด่างเกินไป ซึ่งอาจส่งเสริมให้เกิดนิ่วบางประเภท
7. กายวิภาคของไต : ความผิดปกติของโครงสร้างของไต เช่น ท่อไตแคบก็อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อนิ่วได้เช่นกัน

ที่มา : taiwantimes