ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดงาน “เทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางประทีป ปี​ 66” ประเพณียี่เป็ง ที่ หนองบัวพระเจ้าหลวง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 27-30 พ.ย.2566 นี้

54

เมื่อค่ำวันที่ 27 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเป็นประธานเปิดงานลอยกระทงที่ ทต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ในงาน “เทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางประทีป ปี​ 66” ประเพณียี่เป็ง โดยจะจัดที่หนองบัวพระเจ้าหลวง ระหว่างวันที่ 27-30 พ.ย.2566 นี้

d01Hklv.jpegนายมงคล ชัยวุฒิ นายกเทศ มนตรีตำบลเชิงดอย กล่าวรายงาน ถึงการจัดงานปู่จาผางประทีปหนองบัวพระเจ้าหลวง ที่ได้รับการสนับสนุนจาก ผู้ก่อตั้งสโมสร ไลออนส์ เพชร เพชรบูรณ์ ในงานมีกิจกรรมการปล่อยโคมไฟลอยฟ้านับหมื่นดวง ชึ่งทาง ทต.เชิงดอยได้รับอนุญาตจากที่ว่าการอำเภอดอยสะเก็ดให้นักท่องเที่ยวร่วมปล่อยโคมไฟลอยฟ้าได้ ในช่วงเวลา 1 เป็นต้นไป

d01HEHJ.jpeg

d01H3GE.jpeg

ภายในงานมีการแสดงโขน เป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยที่มีความสง่างาม อลังการและอ่อนช้อย ชุดโขนยกรบ และการแสดง โชว์ถ่ายทอดเรื่องราวพญานาคราชวิรูปักโข แสงประทีปเบิกฟ้า ถวายเป็นพุทธบูชา ที่หนองบัวพระเจ้าหลวง จากนั้นเชิญท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่นำปล่อยโคมไฟดวงแรกปฐมฤกษ์ และให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวปล่อยโคมไฟลอยฟ้า เป็นอันเสร็จพิธีการเปิดงาน จากนั้นนักท่องเที่ยวได้เผาเที่ยนเล่นไฟ จุดพลุดอกไม้ไฟสนุกสนาน

นอกจากนี้ยังมีการประกวด “เทพีจำแลง เทพบุตรยี่เป็ง“ สร้างความสุขให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางมามาชม แสง สี เสียง ที่หนองบัวพระเจ้าหลวงกันจำนวนมาก

d01Hhtk.jpeg
d01HTfN.jpeg
d01HtqV.jpeg
d01HwHQ.jpegd01HgIW.jpeg
d01HRt2.jpeg
d01Hxo1.jpeg
d01HQGy.jpeg
d01H559.jpeg