ถึงเชียงใหม่อย่างปลอดภัย! “กันยา” ลูกช้างป่าพลัดหลง เริ่มปรับตัวเข้ากับบ้านใหม่ ตื่นเต้นเจอแม่รับ “บัวตอง”

401

11 พ.ย. 66 – นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เคลื่อนย้ายกันยา ลูกช้างป่า เพศเมีย จาก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จังหวัดบึงกาฬ ไปยังฟาร์มช้าง Patara Elephant Conservation จังหวัดเชียงใหม่ โดยออกเดินทางตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.เวลา 17.00 น. และถึงจุดหมายในเวลา 12.09 น. รวมระยะเวลา 19.09 ชั่วโมง ซึ่งนานกว่าที่คาดการณ์ไว้เนื่องจากขบวนรถขับไปช้าๆ และหยุดให้นมทุก 3 ชั่วโมง

ตลอดเวลาและเส้นทางการเคลื่อนย้ายนั้น ลูกช้างป่า “กันยา” ไม่มีท่าทางอาการตื่นกลัว และกระวนกระวาย หรือมีอาการเครียดให้เห็น และยังสามารถแสดงพฤติกรรมของลูกช้างป่าได้เป็นปกติโดยหลังจากนี้สัตวแพทย์จะยังคงต้องดูแลและสังเกตอาการและพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด อย่างน้อย 14 วัน หลังจากการเคลื่อนย้าย เพราะอาจพบอาการแทรกซ้อนหลังจากการเคลื่อนย้ายได้ สำหรับบ้านใหม่ของน้องกันยา ที่ฟาร์มช้าง Patara Elephant Conservation มีพื้นที่กว้างขวาง และมี “แม่รับ” ให้ลูกช้างป่าพลัดหลงจะได้กินนมแม่ช้าง แม่ช้างจะได้สอนการใช้ชีวิต รวมทั้งจะมีเพื่อนวัยไล่เลี่ยกันด้วย

เมื่อไปถึงได้เข้าไปยังคอกที่นายธีรภัทร ตรังปราการ เจ้าของ Patara Elephant Conservation จัดสร้างไว้ให้ ทีมพี่เลี้ยงได้ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดตัวให้กันยาทันทีเพื่อปรับสภาพร่างกาย เนื่องจากการเดินทางที่นาน อาจทำให้น้องปรับสภาพร่างกายไม่ทัน จากนั้นสัตวแพทย์ได้เข้าทำการตรวจร่างกาย พบว่าเป็นปกติและกินนมได้ แสดงความสนใจสภาพแวดล้อมใหม่ โดยทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงซึ่งดูแลขณะอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวจะอยู่ดูแลต่อเนื่องจนกว่าจะเข้ากับสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงใหม่ได้

จากนั้นทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยง ได้นำน้องกันยา ไปทักทาย แม่รับ “บัวตอง” เพื่อสร้างความคุ้นเคยและดูพฤติกรรมของลูกช้าง โดยเมื่อได้เจอกัน น้องมีอาการสงสัย อยากรู้แต่ก็กังวลเล็กน้อยร้องทักทายและมองอยู่ห่างๆ มีบางครั้งเข้ามาสัมผัสแม่บัวตองและเดินลอดผ่านท้องของแม่บัวตอง สร้างความคุ้นเคยและกำลังปรับตัวได้รวดเร็วมาก

ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวย้ำว่า การส่งมอบ “น้องกันยา” ให้ Patara Elephant Conservation เป็นการฝากดูแลเนื่องจากความสำคัญเร่งด่วนตอนนี้คือ เรื่องสุขภาพของลูกช้างป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขอบคุณทาง Patara Elephant Conservation ที่ยินดีให้ความช่วยเหลืออุปการะดูแลชั่วคราว โดยระหว่างนี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังคงเป็นหน่วยงานคุ้มครองดูแลลูกช้างป่าเช่นเดิม จนกว่าลูกช้างป่าจะมีความพร้อมสำหรับกระบวนการฝึกฝนเพื่อส่งคืนสู่ธรรมชาติ ทางกรมจะรับกลับมาดำเนินการในขั้นตอนต่อไป โดยใช้ต้นแบบของน้องทับเสลา ซึ่งสามารถคืนสู่ธรรมชาติที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง จังหวัดลำปางได้สำเร็จ

ที่มา : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ddItgyk.jpegddItcsl.jpegddItR9v.jpeg