เชียงใหม่ บรรยากาศ “สารทจีน” คึกคักสุดในรอบหลายปี วันจ่ายคนแน่นกาดหลวง พบราคาของไหว้ปีนี้ปรับขึ้นเกือบทุกชนิด

212

(คลิป Video) เชียงใหม่ บรรยากาศ “สารทจีน” คึกคักสุดในรอบหลายปี วันจ่ายคนแน่นกาดหลวง พบราคาของไหว้ปีนี้ปรับขึ้นเกือบทุกชนิด

วันที่ 29 สิงหาคม 2566 บรรยากาศที่ตลาดวโรรส หรือ กาดหลวง แหล่งการค้าย่านไชน่าทาวน์กลางเมืองเชียงใหม่ โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายซื้อของเตรียมไว้เซ่นไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลวันสารทจีนที่จะมาถึงในวันพรุ่งนี้ (30 ส.ค. 66) ทั้งขนมและของไหว้ต่าง ๆ การค้าขายเต็มไปด้วยความคึกคัก มีทั้งคนที่มารับของที่สั่งไว้ล่วงหน้าและประชาชนที่มาเลือกซื้อด้วยตัวเอง

@cm108.com

บรรยากาศ “สารทจีน” กาดหลวงเชียงใหม่ คึกคักสุดในรอบหลายปี วันจ่ายคนแน่นกาดหลวง พบราคาของไหว้ปีนี้ปรับขึ้นเกือบทุกชนิด #กาดหลวงเชียงใหม่ #กาดหลวง #กาดวโรรส #กาดวโรรสเจียงใหม่ #กาดวโรรสเชียงใหม่ #ตลาดวโรรส #ตลาดวโรรสเชียงใหม่ #ตลาดวโรรสwarorosmarket #สารทจีน #วันสารทจีน #สารทเชียงเชียงใหม่ #สารทจีน66 #สารทจีน2023 #ไหว้บรรพบุรุษ #ลูกหลานเชื้อสายจีน #ขนมไหว้เจ้า #สินค้าขึ้นราคา #ของขึ้นราคา #ขนมเทียน #ขนมเข่ง #วันจ่าย #สารทจีนวันจ่าย #cm108 #cm108เชียงใหม่ #เชียงใหม่108cm108 #เชียงใหม่108 #108 #108cm #ข่าว #ข่าวชียงใหม่ #เชียงใหม่ #ข่าวเชียงใหม่วันนี้ #ข่าววันนี้ #ข่าวเชียงใหม่ล่าสุด

♬ เสียงต้นฉบับ – CM108 ข่าว เชียงใหม่ – CM108 ข่าว เชียงใหม่

จากการสำรวจราคาสินค้า พบว่าราคาของไหว้ปีนี้ปรับขึ้นเกือบทุกชนิด โดยเฉพาะขนมเข่ง และ ขนมเทียน ที่ขาดไม่ได้ในเซตขนมไหว้บรรพบุรุษ โดยปีนี้ขนมเข่งแบบไม่มีไส้ปรับขึ้นจาก 6 เป็น 8 บาท ขนมเข่งแบบมีไส้จาก 8 เป็น 10 บาท ส่วนขนมเทียนขึ้นจากลูกละ 4 เป็น 5 บาท ซึ่งแม้ราคาจะแพงขึ้นแต่หลายคนก็ยังมาซื้อกันเหมือนเดิม เพราะวันสารทจีนถือเป็นวันสำคัญที่ลูกหลานคนไทยเชื้อสายจีนจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษโดยการเซ่นไหว้

blank

ขณะที่ทางด้าน นายขวัญวิวัฒน์ อ่อนจันทร์ เจ้าของร้านอ๋อยขนมเทียน บอกว่า แม้ปีนี้ขนมจะแพงขึ้นตามราคาแป้งและน้ำตาลที่เป็นวัตถุดิบหลัก แต่ก็พบว่าสารทจีนปีนี้คึกคักที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมานับตั้งแต่สถานการณ์โควิด 19 มีทั้งลูกค้าประจำที่สั่งล่วงหน้าและลูกค้าหน้าร้านทำให้ต้องเร่งทำขนมและเพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งความคึกคักส่งผลดีกับเศรษฐกิจการค้าขายในย่านนี้

blank blank blank blank