ไทยซักซ้อมเข้มทุกฝ่าย เตรียมพร้อมขนย้าย “ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์” จากศรีลังกา กลับมารักษาอาการป่วยที่ประเทศไทย คาดถึงไทยช่วงบ่ายวันที่ 2 กรกฎาคม นี้

258

ไทยซักซ้อมเข้มทุกฝ่าย เตรียมพร้อมขนย้าย “ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์” จากศรีลังกา กลับมารักษาอาการป่วยที่ประเทศไทย คาดถึงเชียงใหม่ช่วงบ่ายวันที่ 2 กรกฎาคม นี้ ก่อนเคลื่นย้ายไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2566 เวลา 15.30 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานการประชุมเตรียมการนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมารักษาอาการป่วยในประเทศไทย โดยมี นายพจน์ หาญพล เอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ทส. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น 17 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผ่านระบบการประชุมทางไกล Video Conference

IIDC2q.jpeg

เพื่อเตรียมความพร้อมในการขนย้ายช้าง “พลายศักดิ์สุรินทร์” ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 นี้ โดยคาดว่าจะมาถึงประเทศไทยในช่วงบ่ายของวันดังกล่าว ซึ่งต้องเตรียมความพร้อมทั้งในเรื่องของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าและส่งออก ตามอนุสัญญา CITES และ พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 การจัดจ้างเครื่องบินพาณิชย์สำหรับขนย้ายช้างจากประเทศศรีลังกามายังประเทศไทย ความพร้อมของสัตวแพทย์และควาญช้าง การเคลื่อนย้ายช้างจากสนามบินเชียงใหม่ไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง รวมถึงการดูแลรักษาช้างในระหว่างรักษาอาการป่วยในประเทศไทย

IID2ca.jpeg

โดย นายวราวุธ ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเตรียมความพร้อมในการเคลื่อนย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์มายังประเทศไทยอย่างเข้มข้น โดยขอให้มีการรายงานในระหว่างการเดินทางบนเครื่องบินทุก ๆ 1 ชั่วโมง เพื่อรับทราบสถานการณ์ของช้างอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีความเป็นห่วงในเรื่องของการปรับสภาพกับบรรยากาศบนเครื่องบิน ทั้งนี้ เมื่อช้างมาถึงยังสนามบินนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ขอให้มีการประสานงานที่ชัดเจนและถูกต้องในการเคลื่อนย้ายช้างต่อไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง โดยขอให้คำนึงถึงความปลอดภัย และรวดเร็ว เพื่อลดความเหนื่อยล้าของช้างเป็นสำคัญ พร้อมสั่งการให้ทางสถาบันคชบาลแห่งชาติ เตรียมความพร้อมในการติดตั้งกล้องวงจรปิด รวมถึงการถ่ายทอดสดความเป็นอยู่ของพลายศักดิ์สุรินทร์ เพื่อติดตามอาการต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด และให้ประชาชนที่สนใจและเป็นห่วงสามารถติดตามร่วมดูอาการได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ยังได้ขอให้ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ ดำเนินการประสานงานในการติดต่อควาญช้างจากประเทศศรีลังกา เข้าร่วมในการเคลื่อนย้ายช้างด้วยอีกทางหนึ่ง