“ชัยวุฒิ” แจงปมเพจหน่วยงานรัฐถูกแฮก ได้รายงานเฟซบุ๊กให้ทราบแล้ว สิ่งที่ทำไม่ทัน ต้องรอรัฐบาลหน้า

117

5 มิ.ย. 66 – จากกรณีมีเพจเฟซบุ๊กของหน่วยงานรัฐหลายเพจ ถูกแฮก และมีการโพสต์คลิปลามกอนาจาร อย่างเช่นเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 66 ที่ผ่านมา เพจของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ก็ได้ถูกแฮก โพสต์คลิปลามกไปหลายคลิป

โดยต่อมา นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส ได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวระบุว่า ทราบถึงปัญหามาระยะหนึ่งแล้ว ทั้งเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของหน่วยงานที่ถูกแฮก โดยได้แจ้งเตือนไปยังหน่วยงาน และได้ให้คำแนะนำถึงระบบการป้องกันเป็นระยะ ซึ่งปัจจุบันแต่ละหน่วยงานเป็นคนดูแลระบบเอง เพราะฉะนั้นคุณภาพการดูแลความปลอดภัยจึงแตกต่างกัน แม้จะมีระบบป้องกันที่ดี ก็จะถูกแฮกได้ เพราะแฮกเกอร์ได้พัฒนาและเข้ามาโจมตีตลอด

โดยก่อนหน้ามีการประชุมกับตัวแทน Facebook แล้วให้แก้ไขระบบให้ดีขึ้น ตอนนี้ได้แต่ทำรายงานไปยัง Facebook เพื่อให้แก้ไขให้เร็ว สิ่งที่จะทำตอนนี้ทำไม่ทัน ต้องรอรัฐบาลหน้า ดึงเอาระบบของหน่วยงานราชการต่างๆ มารวมเอาไว้ที่ส่วนกลาง และซื้อไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ระบบนี้จะแก้ไขได้ แต่รัฐบาลนี้ทำไม่ทันแล้ว

ล่าสุดทางด้าน นายระวี ตะวันธรงค์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Rawee Tawantharong” กล่าวถึงการแก้ปัญหาดังกล่าว ระบุว่า เรียน กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรณี Hack Facebook ก็แค่ให้แอดมินส่ง report ไปที่นี่ครับ http://facebook.com/hacked ไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่ ดึงระบบ FB มาส่วนกลางไม่ได้ครับ แอดมินเป็นข้าราชการ ไม่ทำงานกันหรอครับช่วงนี้ จะได้ขอคืนภาษี แล้วเดี๋ยวแก้ไขให้