“ทรู” ไม่ขัดข้อง ปันสิทธิ์ถ่ายบอลโลก 2 คู่สุดท้าย ทั้งรอบชิงที่ 3 และรอบชิงชนะเลิศ เพียงกล่องไอพีทีวี ส่งหนังสือแจ้งความประสงค์ และทรูยืนยันไม่คิดค่าตอบแทน

88

“ทรู” ไม่ขัดข้อง ปันสิทธิ์ถ่ายบอลโลก 2 คู่สุดท้าย ทั้งรอบชิงที่ 3 และรอบชิงชนะเลิศ เพียงกล่องไอพีทีวี ส่งหนังสือแจ้งความประสงค์ และทรูยืนยัน ไม่คิดค่าตอบแทน

กรุงเทพฯ 16 ธันวาคม 2565 – ‘กลุ่มทรู’ ยินดีร่วมมือกับผู้ให้บริการระบบ ‘ไอพีทีวี’ ทุกราย ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2 แมตซ์สุดท้าย ทั้ง คู่ชิงชนะเลิศ ระหว่าง ฝรั่งเศส-อาร์เจนตินา และ คู่ชิงที่ 3 ระหว่าง โมร็อกโก- โครเอเชีย ผ่าน ‘กล่องไอพีทีวี’ โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าตอบแทน เพื่อให้คนไทยทั่วประเทศได้รับชมโดยไม่มีข้อจำกัด ในทุกกล่องที่ให้บริการในระบบ IPTV โดยต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของฟีฟ่าและการกีฬาแห่งประเทศไทย

และขอให้ผู้ให้บริการระบบไอพีทีวี ส่งหนังสือแจ้งความประสงค์มายังกลุ่มทรู พร้อมยืนยันมาตรการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ และมาตรฐานสำหรับการถ่ายทอดสดกีฬาระดับโลกในอนาคตระหว่างกัน

ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ‘กลุ่มทรู’ อยากให้คนไทยได้มีความสุขกับการรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2 แมตซ์สุดท้าย ทั้งนัดชิงชนะเลิศระหว่าง ฝรั่งเศส-อาร์เจนตินา วันอาทิตย์ที่ 18 ธ.ค. 2565 และ นัดชิงอันดับสามระหว่าง โมร็อกโก-โครเอเชีย วันเสาร์ที่ 17 ธ.ค. 2565 ซึ่งเป็นแมตซ์หยุดโลกที่แฟนบอลชาวไทยทุกคนต่างรอคอย

ดังนั้น เพื่อให้คนไทยทั่วประเทศได้รับชมอย่างครอบคลุมและทั่วถึง ‘กลุ่มทรู’ ในฐานะผู้ได้รับสิทธิ์ในการถ่ายทอดการแข่งขันดังกล่าวผ่านระบบไอพีทีวีแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับผู้ให้บริการระบบไอพีทีวีทุกราย ในการนำสัญญาณถ่ายทอดการแข่งขันจากช่องดิจิตอลทีวี ไปเผยแพร่ภายใต้การให้บริการผ่านกล่องรับสัญญาณในระบบ IPTV โดยไม่มีข้อจำกัด และไม่มีการเรียกเก็บค่าตอบแทน ทั้งนี้ การถ่ายทอดต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของฟีฟ่า และการกีฬาแห่งประเทศไทย ตัวแทนผู้ได้รับลิขสิทธิ์ในไทย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ จึงจำเป็นต้องขอให้ผู้ให้บริการระบบไอพีทีวีที่ต้องการให้สมาชิกได้รับชม ส่งหนังสือแจ้งความจำนงในการเผยแพร่ออกอากาศการแข่งขันมายังกลุ่มทรู พร้อมระบุมาตรการในการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ที่จะไม่ทำให้สัญญาณเผยแพร่ผ่านการให้บริการในรูปแบบอื่น อาทิ แอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ และจะไม่เปลี่ยนแปลง ทำซ้ำ ดัดแปลง ผังรายการหรือเนื้อหารายการแต่อย่างใด เพื่อสร้างมาตรฐานสำหรับการถ่ายทอดสดของกีฬาระดับโลกในอนาคต

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการในระบบไอพีทีวี ที่ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มทรูในการเผยแพร่ออกอากาศการแข่งขันคราวนี้ ก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือต่างตอบแทนกับกลุ่มทรูในอนาคตเช่นกัน

“การตัดสินใจครั้งนี้ แม้จะมีผลกระทบกับผลตอบแทนที่ควรได้รับจากการเป็นผู้สนับสนุน แต่กลุ่มทรูก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับผู้ให้บริการระบบไอพีทีวี โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าตอบแทน เพื่อให้คนไทยทั่วประเทศได้มีความสุขและเต็มอิ่มกับการรับชมการแข่งขันกีฬาระดับโลก โดยเฉพาะ 2 แมตซ์หยุดโลกของ World Cup 2022 ที่เป็นรายการที่ได้รับความสนใจทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศทั่วโลก ซึ่งถือเป็นรายการการแข่งขันที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกรายการหนึ่ง ทั้งนี้ กลุ่มทรูในฐานะผู้ประกอบการที่เป็นผู้ได้รับลิขสิทธิ์คอนเทนต์ระดับโลกมาโดยตลอด เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญและเคารพเรื่องลิขสิทธิ์ในคอนเทนต์ตามมาตรฐานสากล และต้องปฏิบัติตามกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อภาพลักษณ์ของประเทศ รวมทั้งอาจส่งผลต่อการรับชม คอนเทนต์ระดับโลกของประชาชนชาวไทยต่อไปในอนาคตได้” ดร.ธีรเดช กล่าวสรุป