เชียงรายแถลง! พบผู้ติดเชื้อโควิด “โอมิครอน” นำตัวเข้าสู่กระบวนการรักษาและควบคุมผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแล้ว

5593

เชียงรายแถลง! พบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายโอมิครอนรายแรก นำตัวเข้าสู่กระบวนการรักษาและควบคุมผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแล้ว

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นพ.วัชรพงศ์ คำหล้า นายแพทย์สาธาณะสุขจังหวัดเชียงราย นพ.ศุภเลิศ เนตรสุวรรณ รอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และ นพ.อิทธิพงษ์ ยอดประสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์ จ.เชียงราย ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในจังหวัดเชียงราย

สำหรับผู้ติดเชื้อรายนี้ เป็นนักท่องเที่ยวชาย ชาวอังกฤษ อายุ 36 ปี ติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ซึ่งต้องสงสัยเข้าข่ายสายพันธุ์ โอมิครอน ในจังหวัดเชียงราย ขณะพักอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.เชียงของ จ.เชียงราย โดยมีอาการไข้สูง 38 องศา และเจ็บคอ ไข้ลดลงเป็นปกติแล้ว โดยผู้ป่วยคนดังกล่าวเดินทางจากประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.64 โดยทำการ RT-PCR ก่อนที่จะเดินทางโดยสายการบินเอมิเรตส์ จากนั้นได้แวะเปลี่ยนเครื่องที่ดูไบ แล้วเข้าสู่สนามบินสุวรรณภูมิประเทศไทย ทำการ RT-PCR เป็นครั้งที่ 2 และกักตัว 1 วัน โดยมีผลเป็นลบ จากนั้นได้เดินทางไปพักในโรงเแรมในส่วนกลางตั้่งแต่วันที่ 13-15 ธ.ค. 64 จากนั้นได้เดินทางจากกรุงเทพฯ โดยเครื่องบิน ไปจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเพื่อนร่วมเดินทางชาวอเมริกาและคนขับรถ รวมจำนวน 5 คน โดยได้เดินทางเข้าจังหวัดเชียงราย และได้แวะพักปั๊มน้ำมันที่ ต.แม่ขะจาน อ.เวียงป่าเป้า จากนั้นได้แวะเที่ยวที่วัดร่องขุ่น ก่อนจะเดินทางเข้าสู่ที่พักโรงแรมใน อ.เชียงของ จ.เชียงราย

ในวันที่เข้าพักได้ลงไปทานอาหารที่ร้านอาหารใกล้กับโรงแรมที่พัก จากนั้นได้กลับเข้าห้องพัก มีอาการไข้และเจ็บคอเล็กน้อย จึงได้ลงไปซื้อชุดตรวจ ATK จากร้านขายยาใกล้โรงแรมมาตรวจ พบผลเป็นบวก จึงได้พักอยู่ในห้องพัก และได้ตรวจ ATK ซ้ำในช่วงเช้าก็พบว่าผลเป็นบวก จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเชียงราย มารับตัว จากนั้นได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเกษมราษฎรศรีบุรินทร์เชียงราย ในวันที่ 16 ธ.ค. 64 หลังจากทางจังหวัดทราบเรื่องจึงได้ส่งทีมตรวจสอบโรคเข้าไปตรวจสอบโรค และผลตรวจเบื้องต้นของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้ง 4 คน เป็นลบ ซึ่งในส่วนของชาวอเมริกาได้ขอส่งตัวไปกักกันในสถานกักกันโรคสถานทูตอเมริกากรุงเทพฯ และคนขับรถก็ได้เข้าสู่การกักตัวที่จังหวัดเชียงใหม่แล้ว

ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น พนักงานโรงแรม 2 ราย ร้านอาหาร 1 ราย และร้านขายยา 1 ราย ที่ผู้ป่วยได้เข้าไปสัมผัส ซึ่งในระหว่างที่ผู้ป่วยไปใกล้ชิดทั้งหมดได้สวมหน้ากากอนามัยและอยู่ด้วยกันเป็นเวลาสั้น ได้รับการตรวจ PR-PCR โดยผลตรวจทุกคนเป็นลบ และได้เข้าสู่การกักตัวทั้งหมดเอาไว้แล้ว ด้านผู้ป่วยชาวอังกฤษนั้น หลังจากที่ได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาแล้ว ได้ส่งตัวอย่างเชื้อไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และพบว่ามีเชื้อเข้าข่ายสายพันธุ์โอมิครอน แต่ยังคงต้องตรวจสอบอีกครั้ง

ทั้งนี้จังหวัดเชียงรายได้มีมาตรการรองรับไว้อยู่แล้ว ทำให้รับผู้ป่วยและผู้ใกล้ชิดเข้าสู่กระบวนการควบคุมโรคอย่างรวดเร็ว โดยใน 11 อำเภอ ที่จัดเป็น Blue Zone เพื่อรองรับการท่องเที่ยวซึ่งประชาชนและผู้ประกอบการได้รับวัคซีนและทราบถึงมาตราการป้องกันตัวอย่างดี โรงพยาบาลมีความพร้อมทั้งห้องพัก อุปกรณ์ทางการแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ อีกทั้งระบบสาธารณสุขของจังหวัดจะได้ทำการสุ่มตรวจประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศต่อไป