พ่อเมืองเชียงใหม่ สั่งจับตา 25 อำเภอเข้ม ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หลังมีคำสั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ถึงตี 1 ช่วงคืนวันสิ้นปี ย้ำทุกร้านต้องผ่านการประเมินระบบ Covid Free Setting

963

พ่อเมืองเชียงใหม่ สั่งจับตา 25 อำเภอเข้ม ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หลังมีคำสั่งผ่อนปรนขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึงตี 1 ช่วงคืนวันที่ 31 ธ.ค.64 – 1 ม.ค.65 ย้ำทุกร้านต้องผ่านการประเมินระบบ Covid Free Setting

วันที่ 21 ธ.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ในขณะนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ มีมาตรการผ่อนปรนให้ร้านอาหารจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในยามค่ำคืนได้ตั้งแต่เวลา 17.00-23.00 น. ในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย พื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ , แม่ริม , แม่แตง , จอมทอง และดอยเต่า โดยจะต้องเป็นร้านที่ผ่านการประเมินในระบบ Covid Free Setting และมีเอกสารหลักฐานแสดงชัดเจน ตามที่ทางจังหวัดมีมาตรการออกมาแล้วนั้น

6GX822.jpg

ขณะที่ในส่วนของช่วงใกล้ถึงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ที่ทางรัฐบาลได้มีการประกาศมาตรการผ่อนปรนให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ สามารถจัดเฉลิมฉลองได้ และอนุญาตให้สถานประกอบการ ร้านอาหาร ที่ผ่านการประเมินในระบบ Covid Free Setting สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในระหว่างค่ำคืนของวันที่ 31 ธ.ค.64 ไปจนถึงช่วงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค.65 โดยให้สถานประกอบการค้านอาหารที่ผ่านการประเมิน สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ทั้ง 25 อำเภอ ในช่วงเวลาดังกล่าว

6GXrgW.jpg

เกี่ยวกับเรื่องนี้ทางด้าน นายประจญ รัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า นโยบายดังกล่าวเป็นของส่วนกลางที่ให้มา ซึ่งในช่วงวันเวลาดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายก็อาจจะต้องทำงานกันอย่างหนักเนื่องจากทั้ง 25 อำเภอ ที่ปรกติมีเพียง 5 อำเภอเท่านั้นที่อนุญาตให้สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ และสามารถขายได้ถึงแค่เวลา 23.00 น. แต่ในช่วงเทศกาลในช่วงวันที่ 31 ธ.ค.64 และ 1 ม.ค.65 ที่เลยไป 1 ชั่วโมง ที่อนุโลมให้ทั่วประเทศ และเชียงใหม่ 25 อำเภอ สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในนามของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ที่มีทั้งตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จะต้องเข้มงวดในเรื่องของข้อบังคับ และมาตรการต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่ประกาศไว้ และถือเป็นกฎหมายที่ต้องใช้อย่างจริงจัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ตอนนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ก็เริ่มควบคุมได้แล้ว และมียอดผู้ติดเชื้อที่ลดลงไปเรื่อยๆ ประกอบกับคลัสเตอร์หลายๆ คลัสเตอร์ก็สามารถควบคุมได้แล้ว จึงอยากขอความร่วมมือกับทางประชาชนและสถานประกอบการในการปฏิบัติตามมาตรการที่วางไว้ เพื่อช่วยกันป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาอีกครั้ง

6GXpG9.jpg

ขณะที่ทางด้าน นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รอง ผวจ.เชียใหม่ เปิดเผยว่า ในขณะนี้พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีร้านอาหารร่วมกว่า 1,000 ราย ที่ลงทะเบียนประเมินมาตรการความปลอดภัยสำหรับองค์กรหรือระบบ Covid Free Setting โดยการประเมินตัวเองผ่านศูนย์อนามัย และมีคำสั่งพร้อมกับรายชื่อร้านอาหารเหล่านั้น ในขณะเดียวกันในจังหวัดโดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้มีการมอบหมายให้ทางนายอำเภอในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ ลงไปประเมินทุก 14 วัน ว่าทุกร้านได้ปฏิบัติตามมาตรการระบบ Covid Free Setting หรือไม่ ซึ่งในระยะแรกจะมีการประเมินเพื่อให้คำแนะนำ และขอให้ทุกร้านได้ปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้ โดยจะมีการประเมินทุก 14 วัน แต่หาก 14 วัน ร้านอาหารยังไม่ได้มีการประเมินตัวเองหรือไม่ได้ปฏิบัติตามระบบ Covid Free Setting ก็จะมีการเตือนและดำเนินการตามคำสั่งของจังหวัดในเรื่องของพระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อ

6GXHF1.jpg
6GXXTy.jpg
6GXalD.jpg