วิกฤตช้างชราที่ปางช้างแม่สา จ.เชียงใหม่ สัตวแพทย์ต้องใช้สูตรอาหารเหลวรักษาชีวิตช้าง

145

วิกฤตช้างชราที่ปางช้างแม่สา จ.เชียงใหม่ สัตวแพทย์ต้องใช้สูตรอาหารเหลวรักษาชีวิตช้าง

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2564 นางอัญชลี กัลมาพิจิตรได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวถึงอาการป่วยของช้างชราหลายเชือกที่ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างขนาดใหญ่ของประเทศไทยที่ดูแลช้างมากถึง 70 เชือก เนื่องจากปางช้างแห่งนี้เปิดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 ทำให้ในปัจจุบันมีช้างชรามากถึง 15 เชือก โดยช้างที่อายุมากที่สุดชื่อพลายคำหมื่น อายุ 84 ปี ช้างเหล่านี้ปางช้างต้องเลี้ยงดูจนช้างล้มตายจากไป ผู้บริหารปางช้างจึงได้สร้างบ้านพักช้างชราแยกออกมาจากตัวปางช้าง ซึ่งบ้านพักช้างชราจะมีทั้งโรงเรือนที่พักช้าง บ้านพักควาญ ห้องเก็บสต๊อกอาหาร เครื่องปั่นหญ้า ซองหรือช่องรักษาช้าง และยารวมถึงอุปกรณ์การช่วยเหลือช้างในการรักษาโรคต่างๆในช้างชราของทีมสัตวแพทย์

6r23Wk.jpg

“ในขณะนี้มีช้างที่มีอาการค่อนข้างวิกฤตอยู่สองเชือก คือพังน้อย วัย 60 ปี ที่ล้มลงนอนแล้วลุกไม่ขึ้นมาแล้วสองครั้ง ส่วนพังจันทร์ วัย 65 ปีล้มลงนอนแล้วลุกไม่ขึ้นถึงสามครั้งด้วยกัน จึงทำให้ช้างทั้งสองเชือกในวัยคุณยาย ไม่ยอมล้มลงนอนอีกต่อไป แต่เลือกที่จะยืนหลับแทน เมื่อวานนี้ วันที่ 14 ธ.ค.พังน้อยมีอาการวูบจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ สัตวแพทย์ได้รักษาด้วยการเติมน้ำเกลือและยาบำรุง พังน้อยซึ่งมีอาการเจ็บขาหลังด้านซ้ายมายาวนาน ทำให้ยืนได้ไม่ดี ทีมควาญช้างจึงได้ย้ายช้างเข้าซองรักษาที่มีขนาดพอดีกับตัวช้าง ช้างสามารถพิงตัวอยู่ในซองได้ นอกจากนี้สัตวแพทย์ยังตรวจพบอาการผิดปกติในช่องปากเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากฟันผุ ทำให้พังน้อยมีน้ำลายไหลย้อยตลอดเวลา และมีอาการเจ็บลิ้นร่วมด้วย ทางด้านการรักษาจึงต้องล้วงเอาเศษอาหารที่อุดตามซอกฟันออกและล้างด้วยน้ำ งดการให้กินหญ้า และเริ่มทำการผสมกล้วยสุกปั่นกับน้ำ ผสมเข้ากับอาหารเม็ดให้ช้างกินแทน นับเป็นครั้งแรกที่ทางปางช้างต้องปรับการรักษาที่ยากขึ้น เพราะช้างหนึ่งเชือกต้องกินอาหารมากถึง 10% ของน้ำหนักตัว ช้างพังมีน้ำหนักมากกว่า 2,000 กิโลกรัม การบดกล้วยต้องทำวันละ 200 กิโลกรัม

6r2h6l.jpg

ซึ่งทีมสัตวแพทย์ประจำปางช้าง น.สพ.รณชิต รุ่งศรี และ สพ.ญ.พิชามญชุ์เอื้องไพบูลย์ จะต้องให้น้ำเกลือและยาบำรุงร่วมด้วยเป็นระยะๆ เพื่อรักษาชีวิตช้างเอาไว้ อาหารเสริมที่ต้องจัดเตรียมให้พังน้อยในแต่ละวันประกอบไปด้วย ข้าวเหนียวนึ่งวันละ 10 กิโลกรัม, กล้วยน้ำว้าสุกประมาณ 200 กิโลกรัมและอาหารเม็ดยี่ห้อช้างเอราวัณอีก 10 กิโลกรัม หากท่านใดต้องการช่วยเหลือช้างที่ปางช้างแม่สา โปรดติดต่อคุณรัตนา ศรีหมอก ผู้จัดการปางช้างแม่สา เบอร์โทร 081-882-3738 และ 089-838-4242 ได้ทุกวัน.

6r2zEI.jpg6r2YkZ.jpg6r24XP.jpg6r2Bzt.jpg6r2TAE.jpg6r21kV.jpg6r2KOQ.jpg