เตือนระวัง! “เนื้อวัวปลอมระบาด” เอาเนื้อหมูมาชุปเลือดวัวหลอกขาย เตือนพี่น้องชาวมุสลิมทั่วประเทศระวัง

3402

เตือนระวัง! “เนื้อวัวปลอมระบาด” เอาเนื้อหมูมาชุปเลือดวัวหลอกขาย เตือนพี่น้องชาวมุสลิมทั่วประเทศระวัง

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม​ 2563 คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย, ศูนย์วิทยาศาสตร์​ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าว​ เรื่องที่สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยได้รับแจ้งว่าพบเนื้อหมูปลอมเป็นเนื้อวัว ระบาดในพื้นที่กรุงเทพ จ.ปทุมธานี จ.สมุทรปราการ และ จ.ฉะเชิงเทรา องค์กรศาสนาอิสลาม โดยคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย(ท่านจุฬาราชมนตรีเป็นประธาน และ​ ท่านพล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ เป็น​ เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย)​ สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยไม่ได้นิ่งนอนใจต่อกรณีที่พบ “เนื้อหมูปลอมเป็นเนื้อวัว”

ทางองค์กรศาสนาอิสลามได้ดำเนินการทันทีที่ได้รับแจ้ง ได้มอบหมายให้​ ฝ่ายกิจการฮาลาลและฝ่ายตรวจการ.. ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งส่งเนื้อตัวอย่างที่พบว่ามีการปลอมให้ทางศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตรวจสอบในทันที หลังจากที่ได้รับแจ้งผลการตรวจสอบจากท่าน รศ.วินัย ดะลันห์ รองประธานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย/ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า เป็นเนื้อหมูชุบเลือดวัวทางองค์กรศาสนาอิสลามได้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อพี่น้องมุสลิม

ทางองค์กรศาสนาอิสลามได้ขอความร่วมมือไปทางประธานกรรมการจังหวัดกรุงเทพ, ปทุมธานี, ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่ระบาดของเนื้อหมูปลอมเป็นเนื้อวัวทันที่เพื่อเร่งให้รีบเตือนพี่น้องมุสลิมในพื้นที่และ แจ้งทุกมัสยิดให้ช่วยกันสอดส่องดูแล ขณะนี้ฝ่ายฮาลาลและฝ่ายตรวจการกำลังรวบรวมหลักฐานทั้งหมดเพื่อส่งต่อให้ฝ่ายนิติการณ์ เพื่อเอาผิดทางด้านกฎหมาย ต่อการหลอกลวงผู้บริโภค ฯลฯ

ทางองค์กรศาสนาอิสลามมิได้นิ่งนอนใจและเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องทันทีที่ได้รับแจ้งและใคร่ขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้ความจริงประจักษ์ ในการนี้เพื่อให้พี่น้องมุสลิมได้รับความปลอดภัยในการบริโภค​อุปโภค จึ่งขอแนะนำให้ทานและใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับเครื่องหมายรับรองฮาลาลจากองค์กรศาสนาอิสลาม

ทั้งนี้ท่านสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับเครื่องหมายการรับรองฮาลาลด้วยตนเองกว่าแสนรายการ ได้ถึง 2 ช่องทาง
1. แอปพลิเคชัน Halal Thai ของสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย โดยสังเกตที่ไอคอนรูปเครื่องหมายฮาลาลไทย
2.ทางเว็บ www.halal.co.th