WHO เตือนทั่วโลกต้องคลายล็อกอย่างช้าๆ เตรียมรับโควิด -19 พุ่งอีกรอบหนึ่ง

2425

โฆษก ศบค. เผย WHO เตือนทั่วโลกว่าต้องคลายล็อคอย่างช้าๆ เตรียมรับโควิด -19 พุ่งอีกรอบหนึ่ง พร้อมย้ำคนไทยแม้ผ่อนปรนมาตรการ แต่ขอให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดและคำแนะ ศบค.ต่อไป

     เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 โฆษก ศบค. กล่าวถึงประเด็นข่าวที่น่าสนใจในต่างประเทศว่า  องค์การอนามัยโลก ( WHO ) เตือนทั่วโลกว่าต้องคลายล็อคอย่างช้าๆ เตรียมรับโควิด -19  พุ่งอีกรอบหนึ่ง โดยดร.ไมค์ ไรอัน ผู้เชี่ยวชาญด้านภาวะฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ระบุว่าต้องเฝ้าระวังติดตามเชื้อที่จะพุ่งขึ้นมาใหม่ โดยเฉพาะการรับมือกับการแพร่ระบาด การแพร่กระจายของเชื้อในสถานที่ที่มีลักษณะจำเพาะ เช่น เรือนจำ ที่พักแรงงานต่างชาติ และยังต้องให้ชุมชนปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและสุขอนามัยต่างๆ อีกต่อไป
     โฆษก ศบค. ย้ำว่าเรื่องมาตรการเหล่านี้ประเทศไทยไม่ได้เป็นคนกำหนดเพียงประเทศเดียว เป็นไปตามองค์การอามัย ซึ่งประเทศไทยก็ได้กำหนดมาก่อนหน้านี้และทำมาตลอด บางเรื่องไทยเริ่มก่อนด้วย จึงเกิดผลขึ้นเช่นปัจจุบันเพราะทุกคนร่วมมือและขอให้ปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ที่ ศบค. แนะนำและกำหนดต่อไป ทั้งการใส่หน้ากาก ล้างมือ กินร้อน ช้อนส่วนตัว และพยายามทำงานที่บ้าน (WFH)  ให้ใกล้เคียงร้อยละ 100 หรือร้อยละ 90 ขึ้นไป