เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ร่วมใจทำผางประทีปเตรียมจุดเคาท์ดาวน์ 31 ธันวา

1531
ผางประทีป
ผางประทีป

ผางประทีป     เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ร่วมใจทำผางประทีปเตรียมจุดเคาท์ดาวน์ 31 ธันวาคม 2562

    วันที่ 30 ธ.ค.62 รายงานข่าวแจ้งว่า เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ได้ร่วมกันทำผางประทีป เพื่อเตรียมทำกิจกรรม “ต๋ามผางเสริมสระหรี ป๋าระมีฮับปี๋ใหม่” ที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (31 ธ.ค.62) ซึ่งถือเป็นวันส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ ณ ข่วงประตูท่าแพ เชียงใหม่ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. และจะมีการจัดวางผางบนข่วง เวลา 18.00 น. เริ่มต๋ามผางสว่างงดงามทั้งข่วง ซึ่งเป็นครั้งแรกในการจัดงานครั้งนี้ โดยกลุ่มเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ชุมชนเมืองเก่า 13 ชุมชนและชุมชนภายนอกอีกที่มีจิตอาสาในการร่วมกิจกรรมทำผางประทีปทำให้เชียงใหม่มีความน่าสนใจจากนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

blank blank blank blank

    นางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การนำวัฒนธรรมมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยไม่กระทบถึงวัฒนธรรมที่มีแต่โบราณ ซึ่งเชื่อว่าสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติได้ และปกติแล้วทุกๆ ปี ตรงลานข่วงประตูท่าแพจะเป็นที่รวมเหล่านักท่องเที่ยวในการปล่อยโคมลอย ซึ่งมองว่าไม่อย่าให้เกิดการปล่อยโคมลอย ชุมชนต้องทำอะไรสักอย่าง จึงเป็นที่มาของการนำผางประทีบจัดกิจกรรมบนข่วงท่าแพ และเชื่อว่าสถานที่ตรงนี้จะสามารถเปลี่ยนเมืองไปเลยได้ไหม ซึ่งปกติแล้วการปล่อยโคมลอยจำนวนมากๆ ทำให้ประชาชนชุมชนต่างๆ มีความกังวลเรื่องของความปลอดภัยที่เกิดจากโคมลอย และครั้งนี้ถือว่าเป็นการรวมตัวของเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ผลักดันให้เกิดการอนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิม

    ทั้งมองว่า ช่วงประเพณีลอยกระทงที่ผ่านมาทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการออกกฏเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอย แต่ก็ดูเหมือนว่าไม่ได้รับความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวเท่าที่ควร ยังคงมีการฝ่าฝืนกฎในการปล่อยโคมลอยไม่สามารถควบคุมได้ ทางกลุ่มเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่คิดว่าลองทำผางประทีปขึ้นมาเพื่อใช้ในการทดลองจากปล่อยโคมลอยมาจุดผางประทีปแทน และจะติดตามผลใกล้ชิดในปีนี้ว่าการตอบรับของนักท่องเที่ยวเป็นแบบไหน นอกจากนี้แล้วอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาครัฐลงมาดูแลเรื่องของการสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวร่วมกับวัฒนธรรมล้านนา

 

blank blank blank blank blank

      การจุดผางประทีปในคืนวันที่ 31 ธันวาคมนี้ เราจะจุดจำนวน 2563 ตาม พ.ศ.ใหม่ และจะแปรอักษรคำว่าสวัสดีปีใหม่ 2563 และคำว่า Chiang Mai Happy New Year 2020 ซึ่งเทียนจะจุดอยู่นานถึง 8 ชั่วโมงสว่างตลอดทั้งค่ำคืนการเคาท์ดาวน์ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติท่านไหนสนใจที่จะเข้าร่วมกิจจกรมครั้งนี้ ทางเครือข่ายฯ ก็มีผางประทีปขนาดเล็กให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมจุดอีกด้วย

     ด้านนายฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย และกรรมการเลขานุการกฎบัตรแห่งชาติ กล่าวว่า การอนุรักษ์ภูมิปัญญา ศิลปะวัฒนธรรมประเพณีนั้น เป็นการฟื้นฟูเมืองชุมชนแบบดั้งเดิม มองว่าตัวโคมลอยไม่ใช่ดั้งเดิมของวัฒนธรรมเมืองล้านนา เพราะฉะนั้นอันไหนที่ไม่ใช่เราก็ไม่ได้ได้ฝืนหรือขัดแย้ง แต่จะพยายามค้นหาสิ่งที่เป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมเข้ามาทดแทน ซึ่งมองว่าการใช้วัฒนธรรมที่มีแต่ดั้งเดิมมาสนับสนุนชุมชนร่วมกับการท่องเที่ยวจะทำให้เกิดวัฒนธรรมที่ยั่งยืน และหน่วยงานเราเองก็มีการสนับสนุนกิจกรรมเหล่านี้ให้เป็นกิจกรรมของจังหวัดหรือระดับประเทศต่อไป

      ด้านนายจิรกร สุวงศ์ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับการมาทำผางประทีปร่วมกับชุมชนครั้งนี้ มองว่าเป็นกิจกรรมทางล้านนา โดยมีความตั้งใจที่จะให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมและสามารถเชื่อมโยงชุมชนและนักท่องเที่ยวได้โดยตรง นักท่องเที่ยวสามารถร่วมหยอดขี้ผึ้ง ร่วมจุดผางประทีปได้ เป็นกิจกรรมที่เป็นเหมือนการถ่ายทอดวิถีชีวิตความเป็นล้านนา ระหว่างที่ทำกิจกรรมแบบนี้สามารถนำสินค้าชุมชนออกมาขาย ทำให้ชุมชนเกิดรายได้ และต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รู้กิจกรรมเหล่านี้จะเกิดที่ไหนเมื่อไหร่ และเชื่อมโยงชุมชน ต่างรวมตัวกันเกิดความเข้มแข็ง เพื่อให้เกิดอัตลักษณ์ความเป็นล้านนา

เพิ่มเติมดูได้ที่เพจจังหวัดเชียงใหม่

ติดตามเว็บไซต์ CM108 ประจำจะไม่พลาดข่าวสาร