หมอมนูญเผยเคสผู้ป่วย โดนแมวจรกัดที่นิ้ว เกิดตุ่มนูนแดง ตรวจพบแมวเป็นเชื้อรา คาดใช้เวลารักษา 3-6 เดือน

199

4 เม.ย. 67 – นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าหน่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หัวหน้าห้อง ICU โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” เผยเคสผู้ป่วยที่ถูกแมวจรกัด โดยคุณหมอเล่าว่า

ผู้ป่วยหญิงอายุ 30 ปี เป็นพยาบาลดูแลแมวจรจัดที่ป่วยมีแผลตามตัว ถูกแมวกัดที่นิ้วกลางมือข้างขวา ทำให้เกิดแผลที่นิ้วเมื่อ 2 เดือนก่อน แมวตัวนี้ทราบภายหลังตรวจพบว่าติดเชื้อราเป็นโรคสปอโรทริโคซิส (Sporotrichosis) ได้ยาฆ่าเชื้อราแล้วแมวดีขึ้น

หลังถูกแมวกัดผู้ป่วยกินยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อแบคทีเรีย Cavumox ทันทีนาน 1 สัปดาห์ หลังกินยาปฏิชีวนะ ตุ่มแดงกลับโตขึ้น เมื่อทราบว่าแมวติดเชื้อรา จึงเริ่มกินยาฆ่าเชื้อรา Itraconazole 100 มก.หลังอาหาร วันละ 2 ครั้งเช้าเย็น เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ตุ่มแดงที่นิ้วกลาง มือข้างขวาเริ่มดีขึ้น บวมยุบลง ไม่เจ็บ มาพบแพทย์ เพื่อขอคำแนะนำว่าควรจะทำอย่างไรต่อ ตรวจร่างกายพบตุ่มนูนแดงที่นิ้วกลางมือขวา (ดูรูป) ตรงกลางตุ่มไม่มีหนอง ต่อมน้ำเหลืองไม่โต แนะนำให้กินยา Itraconazole ต่อจนกว่าตุ่มแดงจะยุบหายเป็นปกติ อาจใช้เวลา 3-6 เดือน

เชื้อรา Sporothrix schenckii อยู่ในธรรมชาติ มีแหล่งอาศัยอยู่ตามดิน ตามพืช และเปลือกต้นไม้ เข้าร่างกายทางบาดแผลที่ถูกหนามตำหรือใบไม้บาด หรือจากการถูกแมวที่ป่วยด้วยโรคนี้กัดหรือข่วน

ที่มา : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC