เช็กสภาพรถฟรี! 20 รายการ ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 15 เม.ย 67

16

28 มี.ค. 67 – นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงวันหยุดยาวที่ประชาชนนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาและมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปพักผ่อนท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ส่งผลให้มีการใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก ซึ่งความพร้อมของตัวรถจึงมีความสำคัญที่จะช่วยสร้างปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่

นายคารม กล่าวว่า รัฐบาล โดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” เพื่อให้บริการตรวจสภาพความพร้อมของรถยนต์และรถจักรยานยนต์เบื้องต้นก่อนเดินทาง กว่า 20 รายการ โดยไม่คิดค่าบริการ เช่น การตรวจระบบเบรก สภาพยาง การทำงานของเครื่องยนต์ ระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่อง หม้อน้ำและรอยรั่ว ไส้กรองอากาศ การทำงานของไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณต่าง ๆ เป็นต้น

“สามารถนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์เข้ารับบริการที่ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ ที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 15 เมษายน 2567 การตรวจเช็คสภาพรถให้มีความปลอดภัย เป็นส่วนสำคัญในการป้องกันอุบัติเหตุจากการบกพร่องของตัวรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดอุบัติเหตุ และมีความปลอดภัยในชีวิตมากขึ้น”

ทั้งนี้ข้อมูลเพิ่มเติมจาก ขับขี่ปลอดภัย by DLT ได้ระบุว่า บริการตรวจเช็กสภาพรถและอุปกรณ์ส่วนควบเบื้องต้น 20 รายการ เช่น การตรวจระบบเบรก สภาพยาง อุปกรณ์ปัดน้ำฝน ระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่อง ระดับน้ำมันเบรกและน้ำมันคลัตช์ ความตึงของสายพาน แบตเตอรี่ และการทำงานของไฟส่องสว่าง ไฟสัญญาณต่างๆ เป็นต้น โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีความห่วงใยและต้องการส่งมอบความปลอดภัยให้แก่ประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่

สมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทย
สมาคมการค้าไทย-ยุโรป (TEBA)
สมาคมตรวจสภาพรถเอกชนไทย
สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
สถาบันยานยนต์
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด
บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด
บริษัท คาวาซากิ มอเตอร์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท ซูซูกิโมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด
บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน)
บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด
บริษัท บี-ควิก จำกัด
บริษัท ฟอร์ซเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด (ศูนย์บริการ AutoQuiks)
บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)
บริษัท คาร์เวิลด์ คลับ จำกัด
บริษัท สยามมิชลิน จำกัด โดยศูนย์บริการรถยนต์ไทร์พลัส (TYREPLUS)
**สอบถามรายละเอียดและสาขาให้บริการกับหน่วยงานได้โดยตรง

เพื่อส่งเสริมและสร้างความตระหนักให้เจ้าของรถเห็นความสำคัญของการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถ เครื่องยนต์และอุปกรณ์ส่วนควบของรถก่อนการเดินทางทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางระยะใกล้หรือไกล เนื่องจากการใช้งานรถที่มีสภาพไม่พร้อมหรือเครื่องยนต์ของรถทำงานผิดปกติ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้