“หมอสุรัตน์” เผยเคสคนไข้ มีอาการเหนื่อยหอบมา 3 ปี ไม่กินเหล้า-ไม่สูบบุหรี่ เอกซเรย์พบโปรตีนพอกปอด

4291

8 พ.ย. 66 – ผศ.นพ.สุรัตน์ ตันประเวช แพทย์เวชปฏิบัติทางประสาทวิทยาที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษด้านสมองและความผิดปกติทางประสาทวิทยา ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “สาระสมองกับ อจ.หมอสุรัตน์” เผยเคสผู้ป่วยชายท่านหนึ่ง ระบุว่า

“เหนื่อยมา 3 ปี คุณลุง 50 กว่า เป็นช่างทาสี เอ๊กเรย์ที ฝ้าเต็มปอด สอบ resident อายุรกรรม หอบมาหลายปี บุหรี่ก็ไม่สูบ เหล้าก็ไม่กิน X ray มาฟ้าเต็ม เอาไปส่องกล้องน้ำล้างปอดออกมา เป็นโปรตีนพอกเต็มปอดเลย คือ เซลล์ปอดสร้างโปรตีนเอง งงไหม เราเคยเห็นแต่โปรตีนจากพืชจากสัตว์ นี่โปรตีนจากปอด เรียกโรค pulmonary alveolar proteinosis หนะ

รักษา หากมีอาการมาก ก็ ต้อง ล้างโปรตีนออกจากปอด 6 เดือนครั้ง ปอดจะสะอาดดีขึ้น อายุไม่แย่เหมือนโรคปอดอื่นๆ สาเหตุ ไม่ทราบเป็นเอง เหนื่อยง่ายไป x ray นะฮะ”

นอกจากนี้คุณหมอยังได้ระบุเพิ่มเติมอีกว่า สาเหตุคนนี้ ไม่ได้เกิดจากสีครับ แม้ว่าเป็นช่างสีครับ เป็นเองครับ เพราะโรคนี้มันมีการค้นพบมายาวนานแล้วครับ ว่าเกิดจากภูมิคุ้มกัน ส่วนสีนั่นทำให้เกิดโรคอื่น

ขอบคุณเรื่องราว : เฟซบุ๊ก สาระสมองกับ อจ.หมอสุรัตน์

อาจเป็นรูปภาพของ กระดูก, การตรวจเอกซ์เรย์ และ ข้อความพูดว่า "812-2 fonitor.CT.CR CT+CR L 2.A% โรค โรคโปรตีน โป เหนื่อยมา 3 ปี"