“อนุทิน” เตรียมหารือกรมการปกครอง คุมเข้มห้ามออกใบอนุญาตพกพา “อาวุธปืน” ให้บุคคลทั่วไป บีบีกันก็ต้องขึ้นทะเบียน

120

5 ต.ค. 66 – นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการควบคุมอาวุธปืน หลังเกิดเหตุเยาวชน 14 ปี บุกยิงกลางห้าง ว่า ปกติอาวุธปืนทุกกระบอกในประเทศไทยจะมีทะเบียนอยู่แล้ว ดังนั้นจึงสามารถสืบย้อนกลับไปว่าเจ้าของอาวุธปืนเป็นใคร และมีใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนหรือไม่

ต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่ไม่มีใบอนุญาต จึงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งตั้งใจว่าจะหารือกับอธิบดีกรมการปกครอง เพื่อกำหนดนโยบายว่าจะไม่มีการออกใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนให้กับบุคคลทั่วไป เพราะไม่มีเหตุผลความจำเป็น สำหรับสนามซ้อมยิงปืน ก็ต้องระมัดระวังมากขึ้น เพราะขณะนี้เป็นเรื่องของการหลีกเลี่ยงกฎหมาย ในขณะที่ผู้คุมกฎระเบียบก็ไม่เคร่งครัดมากพอ

สำหรับกรณีเยาวชน 14 ปี รายนี้ ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นเรื่องที่ผิด ทำไมผู้ปกครองถึงยังพาไปยิงปืน ซึ่งโดยกฎหมายผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ไม่สามารถครอบครองอาวุธปืนได้ ดังนั้นความรับผิดชอบจะไปตกอยู่ที่ผู้ปกครอง

มาตรการการตรวจสอบและป้องกันการครอบครองอาวุธปืนจะรวมไปถึง ปืนดัดแปลงและสิ่งเทียมอาวุธ อย่างปืนบีบีกัน แต่หากพบว่าสามารถนำไปดัดแปลงได้ก็จะต้องควบคุม อาจไปถึงการจำกัดการซื้อและการเข้าถึง ดังนั้นจากนี้อาจจะเปิดให้มีการขึ้นทะเบียนผู้ครอบครองปืนบีบีตลอดจนสิ่งเทียมอาวุธอื่นอย่างถูกต้อง