โซเชียลถกเสียงแตก! หนุ่มแนะอย่าเอา “ไม้เสียบลูกชิ้น” ใส่ขวดน้ำทิ้ง ชี้เพิ่มภาระคนคัดแยก เข้าสู่กระบวนการ Recycle ไม่ได้

188

2 ต.ค. 66 – กลายเป็นประเด็นที่เกิดการถกเถียงในโลกออนไลน์อย่างมาก เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพไม้เสียบลูกชิ้น ที่บรรจุอยู่ในขวดน้ำ พร้อมข้อความลงในกลุ่ม “งานบ้านที่รัก” ระบุว่า

“ในฐานะคนที่อยู่ในอุตสาหกรรม Recycle ขอแจ้งทุกท่านนะครับ ว่าอย่าทิ้งขยะแบบในรูปเด็ดขาด เพราะการทิ้งขยะแบบนี้ ผิดหลักการ Recycle อย่างสิ้นเชิง เพราะถ้าทำแบบนี้ ขวดเพ็ทในรูป จะไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการ Recycle ได้เลย เนื่องมาจากไอ้ไม้เสียบลูกชิ้นที่บรรดาคุณยัดใส่เข้าไปนั่นแหละครับ

ทำแบบนี้จะเพิ่มภาระของคนเก็บในการคัดแยกขยะ แล้วคนเก็บขยะขายเห็นแบบนี้แล้วเขาจะโยนขวดเพ็ทนี้ทิ้งทันที เพราะมันลำบากมากในการเอาไม้เสียบลูกชิ้นออก พื้นฐานของการทิ้งขยะอย่างยั่งยืนคือการแยกขยะครับ แล้วการเอาไม้เสียบลูกชิ้นยัดใส่ขวดเพ็ทคือการเอาขยะอินทรีย์ไปสอดไส้ไว้ในขยะอนินทรีย์

การทำแบบในรูปทำให้ขวดเพ็ทที่ถูกบรรจุไม้เสียบลูกชิ้น มันเอาไปรีไซเคิลไม่ได้!!

ถ้าไม่ทำอย่างนี้แล้วอย่างนี้คนเก็บขยะไม่เป็นอันตรายเหรอ?
ตอบว่าไม่ เพราะไม้เสียบลูกชิ้นไม่มีความแหลมและความแข็งพอจะเสียบทะลุรองเท้าบู๊ตได้ง่ายๆ คงจะมีโอกาสบ้าง แต่ก็คงน้อยพอๆ กับการถูกหวยรางวัลที่หนึ่ง

แต่ถ้าเป็นห่วงคนเก็บขยะขนาดนั้น ก็อย่าหายัดใส่ขวดเพ็ทเลยครับ สู้คุณหักไม้เสียบลูกชิ้นเป็นเศษเล็กๆ แล้วเอาไปทิ้งบนดินในป่าละเมาะรกร้างสักแห่ง หรือโรยลงไปในกระถางต้นไม้ที่บ้านคุณ ไม่เกินเดือนเดียวมันก็ย่อยสลายกลับสู่ธรรมชาติแล้วครับ

เอาจริงผมค่อนข้างตกใจนะ ที่คนจำนวนมากเห็นดีเห็นงามกับการทิ้งขยะแบบนี้ เพราะนี่เป็นการสร้างปัญหาให้ระบบ recycle อย่างร้ายแรงเลยล่ะครับ”

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ทั้งคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย
“ปกติ หักและมัดหนังยางอีกครั้ง แล้วทิ้งค่ะ”
“เรากินเสร็จไม้หนึ่งก็หักปลายแหลมทิ้งทันที”
“แยกไปเป็นขยะเชื้อเพลิงค่ะ”
“ขำ ใครจะไปสนใจเรื่องหยุมหยิม”
“เอาเครื่องปาดละเทไม้แหลมออกมาก่อนรีสิ จะมีสักกี่ขวดเชียวใน1ล้านขวด”
“มันทิ่มถุงขาด ทีนี้ปัญหาใหญ่ เลิกซื้อกินไปละ”

ddzaPwu.jpeg

ขอบคุณโพสต์ต้นฉบับ