ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นำทีมปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งบนดอยสุเทพ-ปุย ตั้งเป้า 1 ล้านต้นในปีหน้า รอวันบานสะพรั่งเต็มดอย

68

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เชียงใหม่ นำทุกภาคส่วนร่วมปลูกต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือ “ซากุระเมืองไทย” บนดอยสุเทพ-ปุย ตั้งเป้าปลูกให้ได้ 1 ล้านต้น ภายในปีหน้า เฝ้ารอวันบานสะพรั่งชมพูเต็มดอย หวังสร้างสีสันที่สวยงามบนเส้นทางท่องเที่ยวธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2566 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการ “เมืองสะอาด ถนนสวย ดอกไม้งาม 12,000 กล้า นางพญาเสือโคร่ง” โดยได้นำส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนจิตอาสา และพี่น้องชาวเขาบ้านม้งดอยปุย ร่วมกันปลูกต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือ “ต้นซากุระเมืองไทย” จำนวน 12,000 ต้น ที่ บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ดอยสุเทพ-ปุย ที่ 1 (ผาดำ) รวมถึงริมสองฝั่งถนนที่เป็นเส้นทางมุ่งสู่ดอยสุเทพ-ปุย ในเขตพื้นที่ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและสร้างความสวยงามให้แก่เมืองเชียงใหม่ รวมทั้งหวังให้เป็นจุดแลนด์มาร์คในการท่องเที่ยวทางธรรมชาติบนดอยสุเทพ-ปุย

dWj8SES.jpeg

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้เร่งรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนหันมาปลูกพืชยืนต้นทดแทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยว เพื่อแก้ปัญหาการเผาพื้นที่ป่า และช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งการร่วมกันปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งก็เป็นอีกหนทางหนึ่ง เพราะต้นนางพญาเสือโคร่งถือเป็นจุดขายของการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากขึ้นมาบนยอดดอยเพื่อมาสัมผัสกับความสวยงามและถ่ายรูปกับต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือ ต้นซากุระเมืองไทย ที่บานสะพรั่งดุจดั่งอยู่ท่ามกลางสวนซากุระในต่างประเทศ และกำลังขยายผลไปปลูกในหลายๆ พื้นที่ ซึ่งขณะนี้ จังหวัดเชียงใหม่กำลังเร่งขยายพันธุ์กล้าต้นนางพญาเสือโคร่ง เพื่อแจกจ่ายให้กับอำเภอหรือพื้นที่ต่างๆ ที่มีความสนใจจะนำไปปลูกสร้างความสวยงามตามโครงการ โดยมีความตั้งใจที่จะเดินหน้าปลูกให้ได้ถึง 1 ล้านต้น ภายในปีหน้านี้

dWj84Yg.jpeg

อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานตามนโยบาย “เชียงใหม่ เมืองสะอาด ถนนสวย ดอกไม้งาม” ของจังหวัดเชียงใหม่ไม่ได้มีเพียงแค่การปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งเพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถปลูกต้นไม้สายพันธุ์อื่นๆ ได้ตามความเหมาะสมและการพิจารณาของแต่ละพื้นที่ โดยเน้นการสร้างเอกลักษณ์และสร้างสีสันที่สวยงาม เพื่อดึงดูดผู้คนให้เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชน

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

dWj87hQ.jpegdWj8YVn.jpegdWj8NRW.jpeg
dWj8Bu2.jpeg