ตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ ร่วม สภ.ดอยสะเก็ด เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมาย รวบ 2 หนุ่มเกาหลีใต้ อยู่ไทยเกินกำหนด 1,206 วัน

1454

ตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ ร่วม สภ.ดอยสะเก็ด เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมาย รวบ 2 หนุ่มเกาหลีใต้ อยู่ไทยเกินกำหนด 1,206 วัน

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม., พล.ต.ท.สรร พูลศิริ รอง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดปฏิบัติงานด้านการป้องกันปราบปราม สืบสวนจับกุม ของ สตม. ดำเนินการให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ในการนี้ พล.ต.ต.ศุภณัฎฐ์ เจริญเรืองสกุล ผบก.ตม.5 จึงสั่งการให้ ตม.จว.เชียงใหม่ ดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นสถานที่เป้าหมายที่กลุ่มคนต่างด้าวอาจรวมกลุ่มกันกระทำผิดกฎหมาย

dWN5Gek.jpeg

ตม.จว.เชียงใหม่ โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ และ พ.ต.ท.หญิง พัสษลพร ศุกระศร รอง ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ งานสืบสวนปราบปรามฯ ทำการสืบสวนเพื่อจับกุมคนต่างด้าว ซึ่งได้กระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 หรือความผิดตามกฎหมายอื่น

วันที่ 17 ส.ค.66 ชุดสืบสวน ตม.จว.เชียงใหม่ บูรณาการกำลังร่วมกับ สภ.ดอยสะเก็ด, กก.2 บก.ทท.2 และ กก.สส.บก.ตม.5 ขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่เป้าหมาย อ.ดอยสะเก็ด จว.เชียงใหม่ ผลการตรวจสอบ สามารถจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเกาหลีใต้ จำนวน 2 ราย ข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด 1,206 วัน” และจับกุมเจ้าบ้านสัญชาติไทย จำนวน 1 ราย ข้อหา “เป็นเจ้าบ้านฯ รับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัยไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ภายใน 24 ชั่วโมง”

dWN5vAl.jpeg

โดยบุคคลต่างด้าวทั้ง 2 ราย สัญชาติเกาหลีใต้ เดินทางเข้ามาโดยวีซ่า ผ.ผ.90 ตั้งแต่ปี พ.ศ.2563 ต่อมาเมื่อครบกำหนดอนุญาตแล้วไม่ได้มาดำเนินการขออยู่ต่อในราชอาณาจักร และได้หลบหนีอยู่ในประเทศไทยนานกว่า 3 ปี ภายหลังถูกเจ้าหน้าที่สืบสวน ตม.จว.เชียงใหม่ จับกุมตัวได้ในที่สุด