หมอเปิดภาพเทียบชัด “สมอง” คนติดเหล้า กับคนไม่ดื่ม สมองฝ่อต่างกัน แนะลด ละ เลิก เปลี่ยนมาออกกำลังกาย

3542

2 ส.ค. 66 – นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ประสาทศัลยแพทย์ แพทย์ชำนาญเฉพาะทางศัลยกรรมโรคหลอดเลือดสมอง รพ.เชียงใหม่ราม ได้โพสต์คลิปลงใน Tiktok บัญชี @doctor.pracha_neuro_surg เผยเรื่องราวเตือนถึงผู้ที่ชื่นชอบการดื่มสุรา โดยได้เปรียบเทียบภาพสแกนสมองของผู้ป่วย 2 ราย ที่หนึ่งในเป็นคนติดสุราดื่มทุกวัน อายุ 54 ปี และ คนที่ไม่ดื่มสุรา อายุ 53 ปี

โดย นพ.ประชา บรรยายว่า สมองของคนที่ติดเหล้า เดี๋ยวเราจะเปิดให้ดู ผู้ป่วยชายอายุ 54 ปี ติดเหล้าดื่มทุกวันมาหลายปี ล้มหัวกระแทก สิ่งที่อยากให้ดูคือสมองฝ่อ เห็นไหมว่าตรงนี้ สีดำจะกว้างมากรอยหยักจะกว้างมาก สีดำก็คือสมองที่หายไป สมองที่ฝ่อลงมา จะเห็นว่าสมองไม่สามารถที่จะไปชิดกับกะโหลก เพราะสมองมันเหี่ยวลงนั้นเอง

MH9hBg.jpeg

เคสที่ 2 เป็นสมองของผู้ป่วยอายุ 53 ปี มาด้วยอาการล้มเหมือนกัน เราก็ได้ทีซีสแกนดูก็จะเห็นความแตกต่างกับเคสที่แล้วนะครับ สมองเนี้ยแทบจะไม่ฝ่อ รอยหยักมีเหมือนกันแต่ว่าไม่กว้างสมองยังแน่นอยู่นะครับ เปรียบเทียบโดยภาพบน คือสมองทีเกินเหล้า ภาพล่างคือสมองที่ไม่กินเหล้า อายุเท่ากันหรือใกล้เคียงกันมาก 53 กับ 54 ปี

ปัจจัยที่ทำให้สมองเสื่อมก็คือเหล้าครับ เคสแรกแค่ล้มก็มีเลือดออก ทำให้เลือดออกในสมองได้ง่ายครับ ทำให้คุมเบาหวาน ความดัน ไขมัน ได้ไม่ดี และทำให้เกิดอัมพาตจากสโตรก จึงมีโอกาสเสียชีวิตหรือพิการมากกว่าคนที่ไม่กินเหล้า ก็ฝากเตือนบุพการีคนที่อยู่ข้างๆคุณด้วยนะครับ เปลี่ยนจากชวนกินเหล้าเป็นชวนกันออกกำลังกายครับ ทางที่ดีก็ลดละเลิกนะครับสวัสดีครับ

ขอบคุณข้อมูล/คลิป : Tiktok doctor.pracha_neuro_surg

@doctor.pracha_neuro_surg #หมอประชาผ่าตัดสมอง #อัมพฤกษ์อัมพาต #สมองเสื่อม #neurosurgery # @หมอประชาผ่าตัดสมอง @หมอประชาผ่าตัดสมอง @หมอประชาผ่าตัดสมอง ♬ 她的微笑(抖音完整版) – 李浩岩吖