พบต่างชาติหัวใส ทำทีลงเรียนทักษะอาชีพกับโรงเรียนเอกชนนอกระบบ หวังต่อวีซ่าอยู่ประเทศไทยไปเรื่อย หวั่นกระทบความมั่นคง

451

พบต่างชาติหัวใส ทำทีลงเรียนทักษะอาชีพกับโรงเรียนเอกชนนอกระบบ หวังต่อวีซ่าอยู่ประเทศไทยไปเรื่อย หวั่นกระทบความมั่นคง เร่งจัดมาตรการป้องกันปัญหา จี้ โรงเรียนเอกชนจัดการเด็ดขาด ไม่งั้นโดนประกาศงดรับนักศึกษาใหม่แน่

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนได้ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ติดตามโครงการพาน้องกลับมาเรียนของพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีพบว่ามีเด็กที่หลุดระบบการศึกษาของที่จังหวัดนี้ ประมาณ 100 คน ซึ่งพื้นที่บริหารจัดการด้วยการเชื่อมโยงเครือข่ายกับกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ระดับจังหวัด เพื่อนำเด็กให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา ขณะเดียวกันในส่วนของการจัดการอาชีวศึกษาอยากให้มีความร่วมือกับสถานประกอบการในพื้นที่ให้มากขึ้น โดยกลุ่มธุรกิจโรงแรม เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีเป็นแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ด้านวิชาชีพและมีโอกาสสร้างงานด้วย

“ทั้งนี้จากการประชุมรับฟังนโยบายการจัดการศึกษาของ จ.สุราษฎร์ธานีในภาพรวมบริหารจัดการได้ดี แต่ยังพบปัญหาของนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้ช่องทางจากการเรียนวิชาชีพในกลุ่มโรงเรียนเอกชนนอกระบบ เพื่อขอต่อวีซ่าในการอยู่ประเทศไทยไปเรื่อย ๆ ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจส่งผลต่อภัยความมั่นคงของประเทศได้ ดังนั้นจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงมหาดไทย (มท.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) โดยจะประสานข้อมูลตัวเลขว่ามีชาวต่างชาติจำนวนเท่าไหร่บ้างที่อาศัยช่องทางดังกล่าว เพื่อจัดทำให้เป็นมาตรฐานและป้องกันเรื่องความมั่นคงของประเทศด้วย” รมว.ศธ.กล่าว

ด้าน ดร.ประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กล่าวว่า สำหรับประเด็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ใช้ช่องทางมาเรียนในโรงเรียนเอกชนนอกระบบเพื่อขอต่อวีซ่านั้น สช.พบข้อมูลเหล่านี้จะอยู่ในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเราได้ประสานข้อมูลใหัหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบแล้ว พร้อมกับกำชับโรงเรียนเอกชนนอกระบบที่เปิดสอนหลักสูตรต่างๆให้เข้มงวดกับเรื่องเหล่านี้ด้วย เพราะไม่เช่นนั้นจะถูกระงับการรับนักศึกษาใหม่อย่างเด็ดขาด