“วิโรจน์” ถามมีด้วยหรือ? ทำใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องอบรม ไม่ต้องสอบเอง จี้ขนส่งฯ ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง

17

8 มิ.ย. 66 – นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ทำใบขับขี่ออนไลน์ โดยไม่ต้องอบรม ไม่ต้องสอบเอง เป็นไปได้ด้วยหรือ? อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด“

ผมเห็นข้อมูลในเพจ “รับทำใบขับขี่ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์” ซึ่งโฆษณาชวนเชื่อว่า สามารถทำใบขับขี่แบบออนไลน์ได้ ไม่ต้องไปอบรม ไม่ต้องไปสอบ มีคนไปสอบแทนให้ รอรับใบขับขี่ แล้วค่อยจ่ายค่าบริการ ทำใบขับขี่ได้หมดทุกชนิด ทั้งรถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ และรถขนส่งทุกประเภท ราคาก็แตกต่างกันไป

ในเพจมีการนำเอาภาพสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3 มาแอบอ้างเป็น Cover ด้วยนะครับ มีภาพคนที่อ้างว่าเป็นผู้ใช้บริการ โชว์ใบขับขี่อยู่เต็มไปหมดหลายโพสต์ ดูแล้วชวนเชื่ออย่างมาก

เบื้องต้นผมไม่เชื่อว่า จะสามารถทำใบขับขี่แบบออนไลน์ โดยไม่ต้องไปอบรม ไม่ต้องไปสอบเองได้ ผมคิดว่ามีความเป็นไปได้สูง ที่เพจนี้จะเป็นเพจมิจฉาชีพ ที่ทำขึ้นมาเพื่อหลอกเงินประชาชนที่หลงเชื่อ เข้าใจว่า รัฐบาลก็เคยประกาศเตือนมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม กับข้อความที่ระบุว่า “บัตรเสร็จแล้วค่อยจ่าย” ก็สุ่มเสี่ยงอย่างมากว่าจะมีการส่งมอบใบขับขี่ปลอม ซึ่งก็ถือเป็นว่าเรื่องใหญ่ครับ เพราะเท่ากับว่า คนที่มีทักษะการขับขี่ที่ไม่เพียงพอ จะสามารถถือใบขับขี่ปลอม ไปขับขี่ยวดยานบนท้องถนนร่วมกันกับประชาชนคนอื่นๆ ได้ เป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับทั้งผู้ขับขี่รถยนต์ และคนเดินเท้าอีกเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ฝากกรมการขนส่งทางบก ช่วยตรวจสอบยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่ากรณีนี้ มีการทำใบขับขี่ปลอมร่วมด้วยหรือไม่ และขอให้เร่งจัดการกับเพจมิจฉาชีพเหล่านี้ โดยเร็วด้วยครับ