(มีคลิป) หญิงไทยอัดคลิปน้ำตาคลอ สามีฝรั่งป่วยโรค ALS สมัครใจขอตายเอง เตรียมอดข้าว-น้ำ เข้าโปรแกรม VSED

3788

7 มิ.ย. 66 – หญิงชาวไทยเจ้าของช่องยูทูป “ปูไทย สะใภ้อเมริกา PuKen” โพสต์คลิปบอกเล่าเรื่องราวอาการป่วยของสามี หลังป่วยเป็นโรค ALS บริเวณหลอดลม โดยเธอเล่าอาการของสามีว่า เมื่อประมาณ 4 ปีก่อน สามีเริ่มมีอาการหายใจไม่ออก จนต้องเข้า ICU หมอแจ้งว่าร่างกายปกติ เธอกับหมอจึงคิดว่าสามีของเธอคงคิดไปเอง (โรค Panic การคิดไปเอง) จากนั้นก็กลับบ้าน แต่ก็ยังมีอาการหายใจไม่เต็มปอด

อีก 1 ปีต่อมา ก็มีอาการอีกครั้ง เหงื่อออก ร่างกายเหลืองซีด เมื่อไปโรงพยาบาลตรวจร่างกายก็พบว่าปกติ ปีที่แล้วสามีของเธอเริ่มรู้สึกไม่ไหว หมอคาดว่าเป็นไทรอยด์ เมื่อทานยาร่างกายเริ่มผิดปกติ มีอาการกล้ามเนื้อกระตุก กล้ามเนื้อเริ่มหยุดทำงาน น้ำหนักลดลงเรื่อยๆ จนสุดท้ายหมอพบว่าเข้าข่ายโรค ALS ซึ่งโรคนี้ยังไม่มีวิธีการรักษา

ซึ่งคลิปล่าสุดเธอได้เล่าว่า ในสัปดาห์หน้าสามีของเธอจะเข้าโปรแกรม VSED คือการเตรียมความพร้อมที่จะเสียชีวิต สามีบอกกับเธอว่าไม่สามารถที่จะกินอาหารทางปาก และไม่สะดวกที่จะหายใจ แม้ว่าสามีเธอร่างกายจะแข็งแรง แต่ระบบประสาทสั่งให้กล้ามเนื้อหยุดทำงาน การกายภาพ และกินยาไม่สามารถช่วยได้ ยาที่ให้ปัจจุบันเพียงแค่ยับยั้งไม่ให้เจ็บปวด ไม่สามารถรักษาได้ ซึ่งกล้ามเนื้อบางส่วนได้หายไป มีการถ่ายของเสียตลอด โรคดังกล่าวอันตรายมาก ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ช่วงนี้สามีของเธอเริ่มหายใจลำบากมากขึ้น เหนื่อย ผอมลง จึงเลือกที่จะให้หมอ VSED อดน้ำอดอาหาร

ทั้งนี้ทางด้าน นายแพทย์สันต์ ใจยอดศิลป์ เคยได้เขียนเกี่ยวกับเรื่อง VSED ในเว็บไซต์ https://drsant.com/2023/01/vsed-การตายอย่างพญาราชสีห์.html ระบุว่า Voluntary Stop Eating and Drinking (VSED) ซึ่งแปลว่า “การสมัครใจตายเองแบบไม่กินข้าวไม่กินน้ำ” ซึ่งถือว่าเป็นความรื่นรมย์ขั้นสุดๆ อย่างหนึ่งของชีวิต แบบที่ภาษาเหนือกล่าวไว้เป็นสำนวนว่า “ม่วนเหมือนต๋าย” แปลว่า “สนุกยังกับตาย” ซึ่งสื่อถึงโมเมนต์ของการตายว่ามันมีความรื่นรมย์ระดับสูง

ระยะต้น ใช้เวลาราว 1-4 วัน วันแรกอาจผ่านไปเหมือนวันคืนปกติ อย่างมากก็เพลียและง่วง

ระยะกลาง จะเริ่ม “เมาหัว” หมายถึงหัวเบา มึนๆงงๆ (บางคนเป็นตั้งแต่ยังไม่ได้สมัครใจแล้ว หิ หิ) จนอาจต้องมีผู้ช่วยพยุงหากยังนิยมลุกนั่งยืนเดินอยู่ ดังนั้นหากคิดจะตายด้วยวิธีนี้แต่ยังอยากเดินไปเดินมาจนวันสุดท้ายต้องจ้างคนคอยประกบดูแล เพราะระยะนี้นานกี่วันเอาแน่ไม่ได้

ระยะปลาย (3) ใช้เวลา 1-4 วัน จะเปลี่ยนจากตื่นมากไปเป็นหลับมากขึ้นๆ จนหลับไม่ตื่นเลย ภาวะอดอาหารจะทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินให้เกิดความชื่นมื่นไม่เจ็บไม่ปวด ภาวะขาดน้ำจะทำให้อวัยวะสำคัญทยอยปิดการทำงานไป การหายใจสั้นลงๆ และไม่สม่ำเสมอ มีเสียงครางหรือกรนซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับอาการปวด อุณหภูมิร่างกายค่อยๆ ลดลง สีผิวซีดคล้ำหรือเหลืองหรือมีจ้ำม่วงตามมือเท้า

จากนั้นอย่างเร็วที่สุดก็ไม่กี่วันก็จะเสียชีวิต หรืออย่างช้าก็หลายสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและอวัยวะสำคัญ ยาที่กิน โรคที่เป็น ถ้าจิบน้ำบ่อยก็ยิ่งตายช้า สำหรับคนที่ตายช้า หากมีผู้ดูแลคอยเอาโลชั่นลูบผิวให้เบาๆ บ่อยๆ ก็จะสบายขึ้นและไม่แห้งเกินไป ผู้ดูแลช่วยได้มากอีกอย่างก็คือการช่วยบำบัดอาการปากแห้งด้วยการทำความสอาดปากด้วยเสปรย์ สวอบกลีเซอรีน เช็ดฟัน น้ำมันมะพร้าวทาแทนลิป ทุกวัน

ขอบคุณข้อมูล/เรื่องราว : ปูไทย สะใภ้อเมริกา PuKen / นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์