ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ เผยภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคเหนือ ไตรมาส 1 ปี 2566 พบยังคงฟื้นตัวได้ดี แม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

75

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ เผยภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคเหนือ ไตรมาส 1 ปี 2566 พบยังคงฟื้นตัวได้ดี แม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 ที่ ห้องประชุมธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ นางพรวิภา ตั้งเจริญมั่นคง ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคเหนือ ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2566 ที่ผ่านมา พบว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจอยู่ในทิศทางฟื้นตัว รายได้จากภาคเกษตรขยายตัวดีทั้งด้านผลผลิตและราคาจำหน่าย ขณะที่ผลผลิตอุตสาหกรรมปรับดีขึ้น ตามการผลิตเพื่อส่งออกสินค้าในหมวดอาหารและชิ้นส่วนยานยนต์ ส่วนตลาดแรงงานก็ปรับดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการใช้จ่ายภาครัฐก็กลับมาขยายตัว ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ได้มีการปรับลดลงจากไตรมาสก่อน จากหมวดอาหารสดและหมวดพลังงาน โดยในส่วนของอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานก็ได้มีการปรับลดลงเช่นเดียวกัน

blank

สำหรับแนวโน้มของภาวะเศรษฐกิจและการเงินในช่วงไตรมาส 2 ปี 2566 คาดการณ์ว่า ในส่วนของภาคเหนือจะยังคงอยู่ในทิศทางฟื้นตัวต่อไป ตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ประกอบกับตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง และรายได้เกษตรกรขยายตัวได้ดี แม้อยู่ในภาวะค่าครองชีพที่ยังสูง ส่วนแนวโน้มการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมคาดว่าจะขยายตัวจากอุตสาหกรรมอาหาร แต่กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยจะฟื้นตัวช้าตามเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว โดยในช่วงไตรมาส 2 นี้ ยังคงต้องติดตามสถานการณ์การเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าและต้นทุนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งอุปสงค์จากต่างประเทศที่อาจชะลอตัวมากกว่าการคาดการณ์ และค่าครองชีพที่สูงขึ้นจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศคู่ค้า ทั้งยังมีความเสี่ยงจากภาวะแล้งที่เพิ่มขึ้นจากสถานการณ์หมอกควันที่นานกว่าที่นานการคาดการณ์

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลข่าวสารของแบงค์ชาติและแจ้งเบาะแส ร้องเรียนต่าง ๆ ด้านการเงิน ได้ที่สายด่วนแบงค์ชาติ โทร.1213 หรือผ่านโซเชียลมีเดียของแบงค์ชาติ ทั้ง Facebook : ธนาคารแห่งประเทศไทย Line : @bankofthailand หรือเว็บไซต์ : www.bot.or.th

ข่าว-ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่