หมอเตือน! “ไซยาไนด์” กิน-หายใจเข้าไปเพียงเล็กน้อยก็ถึงตาย แนะวิธีเอาตัวรอดเบื้องต้นหากยังมีสติ

2685

26 เม.ย. 66 – จากกรณีมีการเสียชีวิตอย่างปริศนาของ น.ส.ศิริพร หรือ ก้อย ขณะไปปล่อยปลาริมแม่น้ำแม่กลอง โดยครอบครัวตั้งข้อสังเกตุว่าเธอถูกวางยาหรือไม่ ซึ่งต่อมาพบผู้ต้องสงสัยชื่อ แอม โดยทางรอง ผบ.ตร. พบว่า แอม มีความเกี่ยวโยงกับผู้ตาย มีคดีนี้ลักษณะคล้ายกันถึง 7 คดี มีผู้เสียชีวิตถึง 9 ราย จากสืบสวนเจ้าหน้าที่เชื่อว่า ผู้เสียชีวิตน่าจะได้รับสารไซยาไนด์ (Cyanide) ซึ่งเป็นสารเคมีอันตราย ผสมใส่อาหารให้ผู้ตายรับประทาน เพื่อหวังเอาทรัพย์สิน

ล่าสุด ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ @manopsi ประเด็นเกี่ยวกับสารอันตรายชนิดนี้ว่า

ไซยาไนด์ (CN) เป็นสารที่อันตรายร้ายแรงมาก ออกฤทธิ์ยับยั้งเอ็นซัยม์ Cytochrome C Oxidase หรือ Complex IV ใน electron transport chain ใน mitochondria ส่งผลให้เซลล์ไม่สามารถทำ oxidative phosphorylation (OXPHOS) เสมือนขาด oxygen รุนแรงในระดับเซลล์ทั้งที่ oxygen ในเลือดปกติ

ปริมาณ CN ขนาดถึงตาย (lethal dose) ต่ำมาก กินไม่ถึง 200mg หรือหายใจเอาแก๊สเข้มข้นเพียง 270 ppm (หนึ่งส่วนในล้านส่วน) ก็จบเห่ อาการผู้ได้รับ CN จะเหมือนคนหมดสติหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันเพราะอวัยวะทั่วร่างขาดออกซิเจน เลือดเป็นกรดรุนแรง

ยาต้านพิษ CN คือ hydroxocobalamin (Vitamin 12a) ถ้าทราบเร็วหรือมีข้อสงสัยว่าถูกพิษจะได้ผลดี ยาออกฤทธิ์จับ CN เป็น cyanocobalamine ซึ่งหมดฤทธิ์แล้วขับออกทางไตได้ ยามีผลข้างเคียงน้อย

นอกจากนี้ได้มีชาวเน็ตรายหนึ่งถามถึงวิธีเอาตัวรอดเบื้องต้น โดยคุณหมอได้ตอบไปว่า ถ้าตัวนี้คงหมดสติเร็วมากในเวลาไม่กี่นาทีครับ ถ้าเพิ่งกินเข้าไปและยังมีสติต้องรีบไป รพ.แจ้งข้อมูล แล้วเอาภาชนะใส่สารพิษไปด้วย