ภาคภูมิใจ ตัวแทนเยาวชนไทยจากเชียงใหม่-ลำพูน โชว์ศักยภาพแข่งขันหุ่นยนต์ชิงแชมป์โลกที่สหรัฐอเมริกา ปลื้มแม้ไม่ได้รางวัลกลับมา แต่ได้อวดซอฟต์พาเวอร์ความเป็นไทย

475

ภาคภูมิใจ ตัวแทนเยาวชนไทยจากเชียงใหม่-ลำพูน โชว์ศักยภาพแข่งขันหุ่นยนต์ชิงแชมป์โลกที่สหรัฐอเมริกา ปลื้มแม้ไม่ได้รางวัลกลับมา แต่ได้อวดซอฟต์พาเวอร์ความเป็นไทยผ่านวัฒนธรรมการแต่งกายและการไหว้ครูมวยไทย

วันที่ 25 เมษายน 2566 ตัวแทนเยาวชนจากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ และ โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน เดินทางกลับมาถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ชนะเลิศการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับประเทศและได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขัน 2023 FIRST Championship ซึ่งเป็นการแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และ คณิตศาสตร์ (STEM) สำหรับนักเรียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 18,000 คน จาก 59 ประเทศ จัดขึ้น ณ เมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 19-22 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา

blank

โดยทีม GALARGIZE จากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ได้เข้าร่วมการแข่งขันรายการ FIRST® LEGO® League World Festival มีทีมเข้าแข่งขันจำนวน 108 ทีม เป็นการแข่งขันหุ่นยนต์ การนำเสนอโครงการนวัตกรรม ภายใต้หัวข้อ SUPERPOWERED เน้นการสำรวจแหล่งพลังงานและวิธีจัดเก็บ การกระจาย และใช้พลังงาน โดยเฉพาะพลังงานสะอาดและพลังงานทางเลือก ซึ่งทีมจากประเทศไทย แม้ไม่ได้รับรางวัลแต่ก็ได้รับเสียงชื่นชมจากคณะกรรมการและผู้เข้าร่วมงาน โดยทีมเยาวชนไทยได้นำเสนอความเป็นไทยผ่านวัฒนธรรมการแต่งกายและการไหว้ครูมวยไทย รวมถึงการไหว้ ถือเป็นการนำเสนอ Soft Power และประชาสัมพันธ์ประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักยิ่งขึ้น

blank

นอกจากนี้ยังมีอีกสองทีมคือ ทีม EZREAL จากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย และทีม CKK Robot Senior จากโรงเรียนจักรคำคณาทร เข้าร่วมแข่งขันรายการ FIRST®Tech Challenge World Championship มีทีมเข้าร่วมแข่งขัน 192 ทีม ทั้งสองทีมจากประเทศไทยได้พยายามแข่งขันอย่างเต็มที่ แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถผ่านเข้ารอบและคว้ารางวัลมาได้ แต่ก็ได้เรียนรู้และเกี่ยวเก็บประสบการณ์เพื่อนำไปสู่การพัฒนาทักษะต่อไป

blank

ด้าน ดร.เกรียง ฐิติจำเริญพร ผู้อำนวยการโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขัน FIRST Tech Challenge THAILAND กล่าวว่า ปีนี้เป็นครั้งแรกที่เยาวชนจากประเทศไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ในระดับโลก ที่องค์กร FIRST จัดขึ้น ซึ่งเยาวชนจากประเทศไทยได้ทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่และดีที่สุดแล้ว และแม้จะไม่ได้รางวัล แต่การเดินทางมาเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้

blank

นอกจากเด็กๆ จะได้รับประสบการณ์ที่จะนำกลับไปพัฒนาเพิ่มพูนทักษะ เพื่อเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคตแล้ว ยังทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทั้งในแง่ทักษะความรู้ ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ ตลอดจนวัฒนธรรมที่ดีงามของประเทศไทย ซึ่งต้องขอขอบคุณเด็กๆ ทุกคนที่ตั้งใจฝึกซ้อม รวมถึงขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนทุกฝ่าย โดยเฉพาะท่านผู้ปกครอง และขอเชิญชวนสถานศึกษา สถาบันสอนหุ่นยนต์ ตลอดจนเยาวชนที่สนใจ มาร่วมแข่งขัน FIRST Tech Challenge THAILAND Season 2023 – 2024 ในเดือนธันวาคม 2023 เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันระดับโลกในปีต่อไป

blank