เชียงใหม่ตกแต่งเมือง สไตล์ล้านนา สงกรานต์วิถีไทย สืบสานอนุรักษ์ประเพณี พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว คาดเงินสะพัดช่วงเทศกาลกว่า 500 ล้านบาท

208

เชียงใหม่ตกแต่งเมือง สไตล์ล้านนา สงกรานต์วิถีไทย สืบสานอนุรักษ์ประเพณี พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว คาดเงินสะพัดช่วงเทศกาลกว่า 500 ล้านบาท

บรรยากาศก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ที่จะถึงในอีกไม่กี่วันนี้พบว่า เริ่มคึกคัก นักท่องเที่ยวต่างชาติทยอยเดินทางเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อเตรียมสัมผัสกับความสนุกสนานของการเล่นสาดน้ำและวัฒนธรรมประเพณี โดยปีนี้จัดขึ้นจะเป็นการย้อนรอยประเพณีพื้นเมืองที่เก่าแก่สวยงามนำกลับมาจัดอีกครั้ง เพื่อร่วมส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรม และฟื้นฟูประเพณีล้านนาดั้งเดิม ผ่าน 14 กิจกรรม ทั่วเขตเทศบาลฯ ตั้งแต่วันที่ 12-15 เมษายน 2566 ทั้งกลางวันและกลางคืน เช่น การตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่ไทย ขบวนแห่พระพุทธสิหิงส์และพระพุทธรูปสำคัญ การแสดงแสงสีเสียง การประกวดเทพี/เทพบุตรสงกรานต์ ฯลฯ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวัฒนธรรมล้านนาที่งดงามและเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่

blank

ขณะที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ได้มีการตกแต่งด้วยตุงล้านนาหลากสี อีกทั้งช่อตุงขนาดใหญ่ที่ตั้งตระหง่านบริเวณกลางลาน อย่างสวยงาม เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศประเพณีสงกรานต์ในแบบฉบับดั้งเดิม และเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงาม นอกจากนี้ยังมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ พากันแต่งชุดพื้นเมืองเมื่อให้เข้ากับบรรยากาศในช่วงนี้ด้วย

blank

ส่วนคูเมืองซึ่งเป็นไฮไลท์ของการเล่นสาดน้ำของจังหวัดเชียงใหม่ มีการปรับปรุงคุณภาพน้ำและในวันนี้มีการตกแต่งพื้นที่โดยรอบคูเมือง รวมทั้งวางทุ่นบอกเขตน้ำลึกเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว

ขณะที่นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว บอกว่า ปัญหามลพิษหมอกควันไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว สะท้อนได้จากเที่ยวบินตรงจากต่างประเทศตลอดเดือนเมษายนที่มีมากถึงวันละ 36 เที่ยวบิน คาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่วันละกว่า 5,000 คน หรือมากกว่า 30,000 คนตลอดช่วงสงกรานต์ หากรวมกับคนไทยที่เดินทางกลับบ้านที่เชียงใหม่และมีการใช้จ่ายจากการท่องเที่ยว คาดว่าสงกรานต์ปีนี้จังหวัดเชียงใหม่จะจะกลับมาคึกคักมากที่สุดหลังจากการเปิดประเทศและจะมีเงินสะพัดมากกว่า 500 ล้านบาท

blank blank blank blank blank blank blank