“อนุทิน” ย้ำไม่เคยบอกให้ถอดหน้ากากฯ แต่ให้ประชาชนประเมินใส่ตามสมัครใจ รับตอนนี้ติดโควิดได้ทุกที่

210

“อนุทิน” ย้ำไม่เคยบอกให้ถอดหน้ากากฯ แต่ให้ประชาชนประเมินใส่ตามสมัครใจ รับตอนนี้ติดโควิดได้ทุกที่

วันที่ 6 ก.ค. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายแพทย์หลายท่านเสนอกระทรวงสาธารณสุข ให้ออกมาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ปิด

โดย นายอนุทิน กล่าวว่า ที่กระทรวงสาธารณสุข จะมีการประชุม EOC ทุกวันอยู่แล้ว ซึ่งในที่ประชุมจะมีทั้งทีมแพทย์จากสถาบันต่างๆ เข้าร่วมทุกครั้ง ขั้นตอนการทำงาน มีการรับฟังข้อเสนอจากทุกภาคส่วน รับฟังหมด ใครเสนอแนะแนวทางดีๆ เรื่องที่เป็นประโยชน์ เรารับฟังหมด และพร้อมเสนอ ศบค. ทุกเรื่อง และส่วนใหญ่เมื่อเสนอไปก็ผ่าน

รวมทั้ง ก่อนที่จะมีการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ก็จะมีการประชุม ศบค. ชุดเล็กก่อน ถ้าสถานการณ์ผ่อนคลาย ก็จะเสนอมาตรการผ่อนคลายตาม และหากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ก็จะดูมาตรการ เพิ่มมาตรการเป็นจุดๆไปว่าจะแก้ไขอย่างไร เช่น การถอดหน้ากากอนามัย ก็เป็นเรื่องที่ก่อนหน้านี้หน่วยงานต่างๆ เสนอกระทรวงสาธารณสุขเข้ามาว่า ให้เริ่มผ่อนคลายได้แล้ว

“กระทรวงสาธารณสุขไม่เคยประกาศให้ถอดหน้ากากอนามัย มีแต่การผ่อนปรนให้ประชาชนพิจารณาเอง ว่าจะสวมหน้ากากอนามัย หรือไม่สวมก็ได้ ให้ตามพื้นที่ตามความเหมาะสม ถ้าอยากถอด ให้พี่น้องประชาชนประเมินสถานการณ์ด้วยตัวเอง แต่ช่วงนี้ ขอใส่ได้ใส่ไปก่อน เพื่อตัวเองและคนในครอบครัว เพื่อป้องกันโรค”