เชียงใหม่ ฝ่ายปกครอง อ.สันทราย เร่งติดตามตัวชายหนุ่มถูกนำชื่อแอบอ้างทำใบมรณะบัตรปลอม เพื่อขอรับเงินฌาปนกิจสงเคราะห์

376

เชียงใหม่ ฝ่ายปกครอง อ.สันทราย เร่งติดตามตัวชายหนุ่มถูกนำชื่อแอบอ้างทำใบมรณะบัตรปลอม เพื่อขอรับเงินฌาปนกิจสงเคราะห์

วันที่ 4 ก.ค. 65 ความคืบหน้ากรณี นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย มอบหมายให้ นายบุญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัด อำเภอสันทราย ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบใบมรณะบัตรที่ถูกส่งในกลุ่มไลน์ สมาชิกกลุ่มฌาปนกิจส่งเคราะห์หลายแห่งในพื้นที่ ตงแม่แฝก อ.สันทราย ต่อมาชาวบ้านได้ส่งเอกสารดังกล่าวให้ที่ว่าการอำเภอสันทราย ตรวจสอบพบว่าเป็นใบมรณะบัตรปลอม ต่อมานายบุญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัด อำเภอสันทราย ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่ามีสมาชิกกลุ่มฯรายหนึ่งชื่อนางสาวบัว นามสมมุติ ส่งมาในกลุ่มไลน์เพื่อขอรับเงินฌาปนกิจศพ โดยใบมรณะบัตรปลอมฉบับดังกล่าว ระบุว่าสามี ของนางบัวชื่อนายนิกร นามสมมุติได้เสียชีวิต ด้วยอุบัติเหตุที่ จ.ปทุมธานี

122625b3f90078b96c39d42a92adc931.png

ล่าสุด นายบุญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอสันทราย เปิดเผยว่าหลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ส่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองลงพื้นที่เพื่อติดตามตัวหานางสาวบัวฯ และนายนิกรฯ พบว่านายนิกรฯยังอาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.แม่แฝก หลังจากขี่รถมอเตอร์ไซค์ สวนกับขณะที่นายประหยัด ปาวิน ผู้ใหญ่บ้านร่มโพธิทอง ต.แม่แฝก เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา โดยได้หลักฐานชิ้นสำคัญเป็นคลิบวีดีโอจากกล้องวงจรปิดขณะที่นายนิกรฯขี่รถมอเตอร์ไซค์ บริเวณหมู่บ้านร่มโพธิทอง ส่วนนางสาวบัวฯ ยังไม่สามารถติดต่อได้ในขณะนี้ และขณะนี้พยายามติดต่อทั้งสองคนเพื่อสอบถามข้อมูลเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่าเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงใบมรณะบัตรปลอมหรือไม่

c099e23f3a772d2c99a1c0c35ca56374.png
นายบุญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอสันทราย

ปลัดอำเภอสันทราย กล่าวเพิ่มเติมว่าจากการลงพื้นที่ทราบจากผู้ใหญ่บ้านฯว่านางสาวบัวฯมีหมายจับคยักยอกทรัพย์ ที่สภ.ช้างเผือก อ.เมือง เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ยังพบว่านางสาวบัวได้ขอบัตรประจำตัวประชาชนครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2565 จึงเป็นไปได้ว่านางสาวบัวฯอยู่ในท้องที่ อ.แม่ริม หรือแม่แตง ขณะเดียวกันพบว่านายนิกรฯและนางสาวบัว ได้จดทะเบียนสมรสกันเมื่อปี 2556 และจดทะเบียนหย่า เมื่อเดือนตุลาคม 2563 จากข้อมูลทั้งหมดที่ตรวจสอบพบทั้งสองอาจยังอยู่ด้วยกัน ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะได้ทำหนังสือแจ้งให้ทั้งสองมาให้ปากคำพร้อมกันนี้จะได้รวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินคดีต่อไป