“ดร.อนันต์” เผยข้อมูล ATK 72 ชั่วโมง เป็นลบไม่เพียงพอ ยังเสี่ยงแพร่เชื้อสูงมาก ต้องตรวจ ATK หน้างาน หรือไม่เกิน 12 ชั่วโมง

738

“ดร.อนันต์” เผยข้อมูล ATK 72 ชั่วโมง เป็นลบไม่เพียงพอ ยังเสี่ยงแพร่เชื้อสูงมาก ต้องตรวจ ATK หน้างาน หรือไม่เกิน 12 ชั่วโมง

วันที่ 28 ธ.ค. 64 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า 0 คือผลตรวจ ATK พร้อมๆกับ RT-PCR เป็นบวก และ 2 คือ ATK 48 ชั่วโมงหลังจากนั้น ผล ATK อันที่ 3 คือ หลังพบบวก RT-PCR ที่ 6 วัน และ ผลสุดท้ายคือ วันที่ 10 หลังตรวจพบด้วย RT-PCR

blank

ผู้ป่วยรายนี้ติดไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ATK ที่ Day2 “เข้มมาก” แสดงถึงไวรัสปริมาณมหาศาลพร้อมปลดปล่อย สมมติว่าเป็นกรณีผู้ติดเชื้อในไทย…ถ้าไม่ตรวจซ้ำและนำผลที่ตรวจ Day 0 ซึ่งเป็น “ลบ” ไปยืนยันหน้างาน count down ว่าผลตรวจเมื่อ “48 ชั่วโมง” ที่แล้วเป็นลบ ไม่มีปัญหาปลอดภัย และ เข้าไปตะโกนนับถอยหลังรับปีใหม่ ความเสี่ยงจะสูงมาก…แต่ถ้าผู้จัดงานขอผล ATK หน้างานผู้ป่วยคนนี้จะไม่มีโอกาสเข้าไปแพร่เชื้อได้ และ ดูเหมือน ATK จะได้ผลลบอีกทีก็ 10 วัน หลังพบบวกใน RT-PCR ซึ่งตอนนั้น RT-PCR อาจจะยังบวกแบบอ่อนๆ แต่ ความเสี่ยงแพร่กระจายจะเหลือน้อยมากๆ
คงต้องย้ำอีกทีนะครับ ผล ATK 72 ชั่วโมงที่แล้วไม่เพียงพอ ควรตรวจอย่างถูกต้องหน้างาน หรือ ไม่เกิน 12 ชั่วโมง
Note: n อาจจะเท่ากับ 1 แต่อย่าลืมว่าเคสของ UK ที่เป็นแสนวันนี้ก็เริ่มจาก n =1 เหมือนกัน ข้อเท็จจริงชนะสถิติครับ