เชียงใหม่ คว้ารางวัลจังหวัดที่มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ภาพรวมสูงสุดติด 1 ใน 5 ของประเทศ

883

เชียงใหม่ คว้ารางวัลจังหวัดที่มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ภาพรวมสูงสุดติด 1 ใน 5 ของประเทศ

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 64 ที่ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้แทนจังหวัดเชียงใหม่เข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณการจัดการความสำเร็จการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ประเทศ บรรลุเป้าหมาย 100 ล้านโดส จาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานในพิธี

โดยจังหวัดที่มีการฉีดวัคซีนภาพรวมสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ จังหวัดชลบุรี จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดฉะเชิงเทรา ส่วนจังหวัดที่ฉีดวัคซีนกลุ่ม 608 สูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ จังหวัดสกลนคร จังหวัดนครพนม จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดลำปาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวว่า สถานการณ์โควิด 19 ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการอย่างเต็มกำลังความสามารถ ทั้งการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค ออกมาตรการต่าง ๆ ตลอดจนจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด 19 สำหรับประชาชน ซึ่งกำลังสำคัญที่ร่วมกันทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดอยู่ในการควบคุม คือ ความร่วมมือของหน่วยงาน บุคลากรทางการแพทย์ และเครือข่ายที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ โดยเฉพาะในช่วงที่มีการเร่งรัดฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับประชาชนทุกกลุ่มทั้งชาวไทยและต่างชาติที่พำนักในประเทศ ให้เกิดความครอบคลุมมากที่สุด โดยกำหนดเป้าหมายการฉีดให้ได้ 100 ล้านโดส ภายในปี 2564 เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ลดความรุนแรงของการเกิดภาวะแทรกซ้อน ลดการเสียชีวิต และรักษาระบบสุขภาพของประเทศ และเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 สามารถฉีดวัคซีนได้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมถึงฉีดวัคซีนเข็มแรกได้มากกว่า 50 ล้านโดส ครอบคลุมเป้าหมายกว่าร้อยละ 70