แขวงทางหลวงเชียงใหม่ 2 สั่งยกเลิกทดลองวงเวียนกลับรถแยกเทศบาลสุเทพ หลังชาวบ้านประท้วงคัดค้าน

851

แขวงทางหลวงเชียงใหม่ 2 สั่งยกเลิกทดลองวงเวียนกลับรถแยกสุเทพ หลังชาวบ้านประท้วงคัดค้าน แจงระบบเดินรถใหม่หวังช่วยลดอุบัติเหตุ-แก้รถติดชั่วโมงเร่งด่วน

วันที่ 15 พ.ย. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่วานนี้ (14 พ.ย.64) ทางชาวบ้านหมู่ 6 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ หลายสิบคนรวมตัวประท้วงบนสะพานข้ามคลองชลประทาน บริเวณแยกไฟแดงหน้าเทศบาลตำบลสุเทพ ประท้วงการทดลองปิดระบบไฟจราจรและปรับให้สะพานเป็นจุดกลับรถในรูปแบบวงเวียน โดยบอกว่าชาวบ้านหมู่ 6 ที่อาศัยอยู่สองฝั่งคลองชลประทานและจะต้องใช้สะพานข้ามฝั่งต้องเดือดร้อน เพราะต้องไปกลับรถไกลกว่าหนึ่งกิโลเมตร ตามที่มีการนำเสนอข้อมูลไปแล้วนั้น

blank

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (15 พ.ย.64) นายพศิน อัคเดชธนโชติ นายกเทศมนตรีตำบลสุเทพ ได้เชิญตัวแทนชาวบ้านที่คัดค้านและเจ้าหน้าที่จากแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 เจ้าของโครงการ เข้าร่วมประชุมเพื่อหาข้อสรุปในเรื่องที่เกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงที่ 2 ได้ชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ของการทดลองปรับระบบจราจรและประโยชน์ที่ชาวบ้านจะได้รับ แต่ในที่สุดแล้วหลังจากพูดคุยกันเกือบสองชั่วโมง ชาวบ้านไม่ต้องการระบบใหม่ ยืนยันต้องการใช้สะพานและสัญญาณไฟจราจรเหมือนเดิม

blank

ขณะที่ทางผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยัง นายเอกนรินทร์ จิทะวงศ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ซึ่งได้เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดขึ้น ล่าสุได้สั่งยกเลิกการทดลองระบบจราจรรูปแบบใหม่ ตามความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่แล้วตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ และ จะไม่มีการทดลองหรือปรับเปลี่ยนอะไรอีกหากชาวบ้านไม่ต้องการ

blank

ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ชี้แจงว่า จากการสำรวจพบเส้นทางถนนเลียบคลองชลประทาน มีปัญหาเรื่องสะพานตั้งฉาก เวลากลับรถไม่มีพื้นที่สำหรับเตรียมเลี้ยวกลับรถ ถือว่าอันตรายต่อผู้ใช้รถ เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุรถชนท้าย แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 จึงมีการศึกษาปรับระบบการเดินรถ โดยจะมีการทดลองให้สะพานที่มีอยู่ 6 ตัว ตลอดเส้นทางช่วง ต.สุเทพ – ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ เป็นจุดกลับรถเป็นระบบวงเวียนเพื่อให้มีระยะปลอดภัยสำหรับการกลับรถ พร้อมกับตัดสัญญาณไฟจราจรออก โดยการวางตำแหน่งกลับรถแบบวงเวียนนี้ จะทำให้ใช้สะพานข้ามฝั่งไม่ได้ แต่จะต้องไปจุดกลับรถที่อยู่ถัดไป โดยจุดกลับรถจะห่างออกไปประมาณ 400-500 เมตร ซึ่งไม่ถือว่าไกลมาก

blank

สำหรับรูปแบบใหม่ที่ชาวบ้านออกมาคัดค้าน เป็นเพียงการทดลองเพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมว่าเกิดประโยชน์มากน้อยแค่ไหน โดยก่อนหน้านี้ทางแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ได้ทดลองใช้ระบบนี้มาแล้วหลายจุดในพื้นที่อื่น พบว่านอกจากได้ความปลอดภัยที่มากขึ้น สัญญาณไฟจราจรที่หายไป ยังทำให้ปริมาณรถสะสมในชั่วโมงเร่งด่วนน้อยลง หรือ เรียกว่าช่วยลดปัญหารถติดได้ โดยกรณีการทดลองแยกสะพานสุเทพ หรือ อีกหลายจุดในช่วงที่ผ่านมา ยอมรับว่าอาจมีประชาชนบางส่วนที่อาจได้รับผลกระทบเนื่องจากไม่สะดวกสบายเหมือนเดิม แต่ส่วนใหญ่จะได้รับประโยชน์

blank

ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 เผยอีกว่า แขวงทางหลวงเชียงใหม่ 2 ในฐานะเจ้าของโครงการ ต้องการให้เกิดประโยชน์สูงสุดในทุกมิติ ไม่ได้ต้องการลดทอนความสะดวกสบายของประชาชน แต่อยากให้ประชาชนได้ทดลองเพื่อให้ได้เห็นเป็นรูปธรรมก่อน เมื่อผ่านไปหนึ่งเดือนก็จะมีการประเมินและรับฟังความเห็นจากประชาชน หากไม่ต้องการก็ยกเลิกได้

blankblankblankblankblankblankblank