ตำรวจเค้นสอบ “นายอาผะ” ลักพาตัว “น้องจีน่า” ตำรวจตั้งข้อสงสัยอาจมีเบื้องหลังบงการลักพาตัว หลังน้องจีน่าถูกทิ้งไว้เกือบสามวัน แต่กลับไม่พบร่องรอยยุงกัดตามตัว อาจถูกนำไปซ่อนก่อนนำมาทิ้งไว้ที่กระท่อมดังกล่าว

3005

ตำรวจเค้นสอบ “นายอาผะ” ลักพาตัว “น้องจีน่า” ตำรวจตั้งข้อสงสัยอาจมีเบื้องหลังบงการลักพาตัว หลังน้องจีน่าถูกทิ้งไว้เกือบสามวัน แต่กลับไม่พบร่องรอยยุงกัดตามตัว อาจถูกนำไปซ่อนก่อนนำมาทิ้งไว้ที่กระท่อมดังกล่าว

จากกรณี ด.ญ.พรศิริ วงศิลารุ่ง หรือน้อง จีน่า อายุ 1 ขวบ 11 เดือน หายตัวออกจากบ้านพัก ในพื้นที่บ้านห้วยฝักดาบ หมู่ที่ 16 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เวลาประมาณ 18.40 น.วันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนั้นมีการระดมกำลังทั้งชาวบ้าน เจ้าหน้าที่กู้ภัย ตำรวจ และท้องถิ่น ร่วมกันค้นหาก็ยังไม่พบร่องรอยของน้องจีน่า

ต่อมาช่วงเย็นวันที่ 6 กันยายน ตำรวจ สภ.แม่แตง ได้จับกุมนายอาผะ อายุ 44 ปี คนในหมู่บ้านในข้อหาลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมายไปสอบสวน หลังจากที่นายสุริยะ วงศ์ศิลารุ่ง อายุ 43 ปี พ่อของน้องจีน่าชี้เป้าให้ตำรวจ โดยเชื่อว่านายอาผะเป็นคนที่ลักพาตัวลูกสาวไป ตามที่หมอผีคนหนึ่งในอำเภเชียงดาวได้บอกมา ขณะที่ในช่วงแรกนายอาผะให้การปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของน้องจีน่า

blank

เจ้าหน้าที่เค้นสอบนายอาผะหลายชั่วโมงเมื่อคืนที่ผ่านมาจนในที่สุดนายอาผะ ยอมรับสารภาพว่าเป็นคนอุ้มตัวน้องจีน่าไปจากหมู่บ้านในช่วงเวลาดังกล่าว โดยอุ้มมัดกับผ้าขาวม้าสีดำ พาขี่จักรยานยนต์นำไปทิ้งไว้บริเวณหน้าถ้ำแห่งหนีงในป่าบนดอยห่างจากหมู่บ้านไปประมาณ 3 กิโลเมตร และ นำกล้วยหนึ่งลูกปักไว้หน้าถ้ำ ส่วนสาเหตุที่อุ้มตัวไปทิ้งกลางป่าเป็นเพราะมีเจ้าป่าเจ้าเขามาดลใจบอกว่าต้องการตัวเด็กเล็กไปอยู่ด้วย เป็นจังหวะที่ขี่จักรยานยนต์ผ่านไปเจอน้องจีน่าเดินอยู่บนถนนคนเดียว จึงอุ้มตัวนำไปเซ่นเจ้าป่าเจ้าเขาทันที

blank

หลังรับสารภาพเจ้าหน้าที่ระดมทีมร่วมกับชาวบ้านออกค้นหาออกค้นหาตามจุดที่นายอาผะให้การทันที ใช้เวลาตค้นหาบริเวณถ้ำนานกว่า 3 ชั่วโมง แต่ก็ไม่พบตัว ประกอบกับความมืดและมีฝนตกจึงยุติการค้นหาไปก่อน

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (8 ก.ย.64) พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ นำทีมค้นหาที่มีทั้งตำรวจ หน่วยกู้ภัย และ เจ้าหน้าที่จาก อบต.อินทขิล รวมแล้วกว่า 150 นาย ออกค้นหาบริเวณดังกล่าวอีกครั้ง โดยตรวจสอบถ้ำธรรมชาติมที่อยูในบริเวณดังกล่าวสองแห่งแต่ไม่พบตัวหรือร่องรอยของน้องจีน่า เมื่อเค้นสอบอีกครั้งนายอาผะเปลี่ยนข้อมูลอ้างว่านำไปปล่อยทิ้งไว้บริเวณสระน้ำอีกหนึ่ง ห่างจากถ้ำประมาณ 500 เมตร เจ้าหน้าที่จึงนำตัวนายอาผะไปชี้จุดค้นหา แต่ก็ไม่พบตัวและพบว่านายอาผะให้การวกวนให้ข้อมูลสับสน เจ้าหน้าที่จึงติดสินใจยุติการค้นหาในเวลา 12.00 น. เพื่อนำตัวนายอาผะไปสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้งที่ศูนย์อำนายการส่วนหน้า สภ.แม่แตง ภายในหมู่บ้านห้วยฝักดาบ

blank

ปรากฏว่าระหว่างคุมตัวกลับ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากนายอะบูสือ จะลอ น้าชายของน้องจีน่าที่ได้ร่วมกับกลุ่มชาวบ้านออกค้นหาว่าได้พบตัวน้องจีน่าอยู่ในกระท่อมร้างแห่งหนึ่งบนยอดดอยท้ายหมู่บ้าน ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร โดยพบว่าน้องจีน่านั่งเล่นกับขวดน้ำเปล่าเพียงลำพัง จึงพยายามโทรศัพท์แจ้งให้กับพ่อและแม่ของน้องจีน่าทราบ แต่ไม่มีสัญญาณ จึงให้ภรรยาของตนเองและชาวบ้านอีกหนึ่งคนที่ไปด้วยกันเฝ้าดูแลเด็กไว้ ส่วนตนเองเดินลงดอยมาหาสัญญาณโทรศัพท์เพื่อแจ้งข่าวและทันทีที่ทราบข่าวทางโทรศัพท์พ่อและแม่ดีใจจนร่ำไห้แทบเป็นลม เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้นและกันตัวออกไปจากจากกองทัพสื่อที่กรูกันเข้าไปสัมภาษณ์

blank

หลังจากนั้น พล.ต.ต.วีระชน บุญทวี ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วยทีมแพทย์ฉุกเฉินและทีมค้นหาอีกกว่า 100 คน ได้เดินทางขึ้นไปรับตัวน้องจีน่าที่กระท่อมซึ่งการเดินทางยากลำบาก เนื่องจากกระท่อมอยู่บนดอยสูง ทางลาดชัน แม้จะมีระยะห่างจากหมู่บ้านเพียงสองกิโลเมตร แต่ต้องใช้เวลาเดินเท้านานเกือบหนึ่งชั่วโมง

blank

เมื่อเดินทางไปถึงกระท่อมพบตัวน้องจีน่ากำลังดื่มนมจากกล่องที่ทีมค้นหานำไปมอบให้ โดยน้องจีน่าแม้จะอยู่ในภาพอิดโรยและมอมแมม แต่ไม่ตื่นกลัว เจ้าหน้าที่ได้จึงได้นำผ้าขาวม้ามาผูกกับตัว อุ้มตัวน้องจีน่าค่อยๆเดินลงมาด่านล่างและช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้น้ำเกลือ ก่อนจะนำขึ้นรถพยาบาลที่มารอรับ ส่งตัวไปตรวจสภาพร่างกายและรักษาอาการอ่อนเพลียที่โรงพยาบาลนครพิงค์ โดยมีพ่อและแม่ตามไปดูแล ท่ามกลางความดีใจของกลุ่มชาวบ้านนับร้อยที่ไปยืนปรบมือขอบคุณเจ้าหน้าที่

ด้าน พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภาค 5 กล่าวว่า การเจอน้องจีน่าถือว่าทำให้เจ้าหน้าที่ทุกคนดีใจและสบายใจ ที่ได้เจอน้องแบบปลอดภัย ส่วนจะมีการดำเนินคดีกับใคร ขณะนี้อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติม ตำรวจจะทำอย่างอย่างเต็มที่ตามพยานหลักฐานที่มี ซึ่งขณะนี้กำลังสืบสวนสอบอย่างเต็มที่และไม่ได้ตัดประเด็นใดทิ้ง

ขณะที่ทีมสืบสวนตั้งข้อสังเกตว่าน้องจีน่าที่ถูกทิ้งไว้นานเกือบสามวันแต่กลับไม่พบร่องรอยยุงกัดตามเนื้อตัว อาจเป็นไปได้ว่าจะถูกนำตัวไปซ่อนไว้ที่ใดที่หนึ่งและเพิ่งจะถูกนำตัวมาทิ้งไว้ที่กระท่อมร้างในวันนี้