7 วิธีรับมือ และจัดการกับความเครียด เมื่อต้อง Work From Home ถือว่าการทำงานรูปแบบใหม่ หลายคนอาจเกิดความเครียดจากการทำงานที่ไม่คุ้นเคย จึงอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตได้ จึงจำเป็นที่จะต้องปรับให้สภาพแวดล้อมใกล้เคียงกับที่ทำงานมากที่สุด

186

7 วิธีรับมือ และจัดการกับความเครียด เมื่อต้อง Work From Home ถือว่าการทำงานรูปแบบใหม่ หลายคนอาจเกิดความเครียดจากการทำงานที่ไม่คุ้นเคย จึงอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตได้ จึงจำเป็นที่จะต้องปรับให้สภาพแวดล้อมใกล้เคียงกับที่ทำงานมากที่สุด

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายคนต้องทำงานที่บ้านยาวนาน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ อย่างไรก็ตามเนื่องจาก  Work From Home เป็นการทำงานรูปแบบใหม่ หลายคนอาจเกิดความเครียดจากการทำงานที่ไม่คุ้นเคย จึงอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตได้

ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงข้อสังเกตความผิดปกติที่เกิดทางจิตใจ ที่อาจจะมีผลต่อสุขภาพจิตจากการทำงานที่บ้านหรือ Work From Home ว่า คนที่ Work From Home หากมองในแง่บวก ณ ตอนนี้แสดงว่ายังมีงานทำ ดังนั้นสิ่งที่เราควรโฟกัส คือสุขภาพกายและสุขภาพจิตต้องดี ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

หลายคนยังไม่ยอมรับว่าการ Work From Home จะส่งผลให้สุขภาพเปลี่ยนแปลงไป หรือเพิกเฉยจนเกิดเหตุการณ์ขึ้นก่อน ถึงจะรู้สึกว่ามีการเปลี่ยนแปลงไป มีผลการวิจัยออกมาจำนวนมากว่า การ Work From Home ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนที่ไม่เคยทำมาก่อน สิ่งแรกที่ควรทำคือ การตระหนักว่าอาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้

เนื่องจากการ Work From Home เป็นสภาพแวดล้อมที่คนส่วนใหญ่ไม่คุ้นชินมากนัก จึงจำเป็นที่จะต้องปรับให้สภาพแวดล้อมใกล้เคียงกับที่ทำงานมากที่สุด เหมือนที่เราเคยคุ้นชิน เพื่อทำให้การ Work From Home ของเรามีประสิทธิภาพ โดยมีข้อที่ควรปฏิบัติ ดังนี้

– การทำกิจวัตรประจำวันในตอนเช้า ให้เหมือนออกไปทำงาน เช่น การอาบน้ำ ให้ร่างกายสดชื่น

– ไม่เอางานไปทำบนเตียง ทำให้การทำงานกับการใช้ชีวิตรวมกันไปหมด ส่งผลให้ทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ

– จัดพื้นที่เหมาะสมในการทำงาน เช่น มีโต๊ะทำงานที่เหมาะสม

– จัดสรรเวลาการกินอาหารให้เป็นเวลา ให้เหมือนตอนทำงานที่ออฟิตปกติ

– เลิกงานให้เป็นเวลา เหมือนทำงานที่ออฟฟิศ

– หาเวลาในการออกำลังในบ้าน ที่เราพอสามารถทำได้ เพื่อเพิ่มการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน เพื่อคงสภาพร่างกายไว้

– หมั่นสำรวจใจตัวเองตลอดเวลา เนื่องจาการ Work From Home ทำให้การติดต่อปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น หรือเพื่อนร่วมงานลดลง อาจเป็นผลให้เกิดเป็นความเครียดแบบไม่รู้ตัว

ทั้งนี้ แต่ละคนมีภูมิต้านทานและความยืดหยุ่นในใจเรื่องการ Work From Home ที่ไม่เท่ากัน จึงไม่สามารถบอกได้ชัดว่า ทุกคนจะมีอาการที่ผิดปกติทางสุขภาพจิตทั้งหมด แต่ความเสี่ยงที่เกิดจะไม่แตกต่าง จากโรคที่เกิดจากความเครียดทั่วไป โดยการ Work From Home ที่ทำให้เกิดความเครียดมาก ๆ อาจจะพัฒนาเป็นโรควิตกกังวลได้ เช่น การไม่ได้ติดต่อเพื่อนร่วมงาน การทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เกิดความกังวล

ทำให้รู้สึกถึงความยากลำบากในการทำงานปัญหาการนอน ที่เกิดจากการการทำงานไม่เป็นเวลา การเอางานไปทำในที่นอน หากการนอนไม่ดี สิ่งที่ตามมาคือปัญหาทางสุขภาพจิตตามมา เช่น โรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า ที่อาจมาจากการนอนที่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ หรือแม้แต่การไม่ได้ออกกำลังกาย ไม่ได้ออกไปพักผ่อนก็อาจนำไปสู่โรคเหล่านี้ได้เช่นกัน

ที่มา : สสส.

ลิ้งค์บทความ : https://www.thaihealth.or.th/Content/