(มีคลิป Video) เทศบาลฯหนองผึ้ง แจงเหตุกิ่งต้นยางหักทับรถกระบะ เผยเป็นเหตุสุดวิสัยเตรียมช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบเหตุ ที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุมาแล้วหลายครั้ง ได้แค่แก้ปัญหาเบื้องต้น เพราะอำนาจดำเนินการอยู่กับทาง อบจ.

3499

(มีคลิป Video) เทศบาลฯหนองผึ้ง แจงเตรียมช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบเหตุ ที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุมาแล้วหลายครั้ง ได้แค่แก้ปัญหาเบื้องต้น เพราะอำนาจดำเนินการอยู่กับทาง อบจ.

วันที่ 4 มิ.ย.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีการเกิดเหตุกิ่งต้นยางนาขนาดใหญ่อายุกว่า 100 ปี ที่อยู่บริเวณด้านหน้าร้านพิกุลพันธ์เฟอร์นิเจอร์ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 101/6 ถนนสาย เชียงใหม่-ลำพูน (สายต้นยาง) ก่อนถึงแยกกองทราย ม.3 ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ หักโค่นลงมาทับรถกระบะที่กำลังจอดติดไฟแดงอยู่บริเวณใต้นต้นยางนาพอดี ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเย็นเวลาประมาณ 17.12 น. ของวานนี้ (3 มิ.ย.64) และจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เป็นคนขับรถกระบะคันดังกล่าว ซึ่งต่อมาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย ขณะที่ในเวลาต่อมาได้มีคลิปวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นถูกเผยแพร่ลงในโซเชียล จนกระทั่งกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่อผู้พบเห็น ซึ่งเหตุการณ์ในคลิปสร้างความตื่นตกใจ อีกทั้งเกิดความสงสัยเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น และตั้งคำถามว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้นั้นก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง

ทั้งนี้ทางด้านผู้สื่อข่าวได้ติดตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ พร้อมทั้งได้ทำการติดต่อสอบถามไปยัง เทศบาลตำบลหนองผึ้ง โดยทาง นางมาลี สิงห์ด้วง นายกเทศมนตรีตำบลหนองผึ้ง ได้ให้ข้อมูลว่า จากกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ทางด้านเทศบาลตำบลหนองผึ้ง ก็ได้มีการทำเรื่องแจ้งไปทาง อบ.แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาเหตุการณ์ในลักษณะนี้ได้เกิดขึ้นมาบ่อยครั้งในพื้นที่ ซึ่งทางเทศบาลก็ได้มีการแจ้งชี้แจงกับทางประชาชนในพื้นที่ในเรื่องของการระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุเช่นนี้ และส่วนหนึ่งหากเป็นชาวบ้านในพื้นที่นั้นก็จะพอทราบและระมัดระวังตัวเองอยู่ โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดมีพายุฝน ลมพัดแรง ส่วนใหญ่ก็จะเลี่ยงการผ่านเส้นทางนี้ แต่เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ก็ถือเป็นเหตุที่สุดวิสัย เพราะในช่วงระหว่างการเกิดเหตุนั้นก็ไม่ได้เกิดมีฝนหรือลมพายุแต่อย่างใด แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นมาแล้วนั้น เบื้องต้นทางตนก็ได้ดำเนินการทำหนังสือแจ้งไปยัง อบจ. เนื่องจากถนนเส้นดังกล่าว และต้นยางนาที่อยู่ริมทางนั้นทาง อบ.เป็นผู้ดูแล ซึ่งจากนั้นก็จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป รวมไปถึงการดำเนินการตัดแต่ง หรือปรับปรุงต้นยางนั้นก็จะต้องแจ้งไปให้ทาง อบ.ทราบก่อน จากนั้นก็จึงจะมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการ และล่าสุดก็ได้มีการทำหนังสือไปเมื่อช่วงเดือนก่อน

blank

ขณะที่ทางด้าน นายธรรมศักดิ์ พุฒทอง ปลัดเทศบาลตำบลหนองผึ้ง กล่าวเพิ่มเติมว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นในเรื่องของความรับผิดชอบที่เกิดขึ้นกับผู้เสียหายนั้นก็เป็นหน้าที่ของทาง อบ.จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากถนนสายดังกล่าวจะมีทาง อบ.เป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด แต่หากเป็นในส่วนของสิ่งที่เกิดขึ้นเล็กๆ น้อยๆ เช่น กิ่งไม้เล็กๆ ที่ตกใส่บ้านเรือนประชาชน ทางเทศบาลตำบลหนองผึ้ง ก็จะมีการช่วยเหลือในเบื้องต้นเท่าที่ช่วยได้ซึ่งหากไม่มากจนเกินไป แต่อย่างในกรณีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ และที่ปรากฏในคลิปเหตุการณ์เมื่อวานนี้ พบว่าค่อนข้างที่จะรุนแรงและเป็นเรื่องที่อาจจะต้องใช้เงินในการรักษาพยาบาลและเยียวยาผู้เสียหาย ดังนั้นทางเทศบาลจึงมีการทำหนังสือแจ้งให้ทาง อบ.ทราบ ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุขึ้นในพื้นที่เทศบาลตำบลหนองผึ้ง ทางเทศบาลฯ ก็จะต้องดำเนินการทำหนังสือถึง อบจ. ส่วนในเรื่องของผู้เสียหายจะได้รับการดูแลหรือค่าชดเชยอย่างไรบ้างนั้นทางเทศบาลฯ ก็ไม่ทราบข้อมูลเช่นกัน ซึ่งก็จะเป็นไปตามการประเมินของทางเจ้าหน้าที่ อบ.อีกครั้ง

blank

อย่างไรก็ตามกรณีเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ที่ผ่านมาก็เกิดขึ้นในพื้นที่บ่อยครั้ง ซึ่งทางเทศบาลฯ ก็ได้มีการดูแลเบื้องต้น โดยเฉพาะในเรื่องของกิ่งไม้แห้ง ที่สามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตา จากนั้นก็จะทำหนังสือแจ้งไปทาง อบ.เพื่อให้มาดำเนินการตัดแต่ง แต่จากกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้นั้นจากการตรวจสอบพบว่าเป็นกิ่งไม้สดที่หักลงมาซึ่งตนคาดว่าเป็นเหตุที่สุดวิสัยพอสมควร ส่วนสาเหตุที่หักตกลงมานั้นจากการตรวจสอบพบว่ากิ่งไม้ที่หักลงมานั้นมีลักษณะเป็นโพรงที่กิ่ง และคาดว่าอาจจะเป็นที่อายุของต้นไม้ที่มีความเก่าแก่ จึงทำให้กิ่งของต้นไม้นั้นมีความเปราะบางและหักลงมาได้ ซึ่งที่ผ่านมาทางเทศบาลฯ ก็ได้มีการแจ้งเตือนกับประชาชนในพื้นที่ 3 ตำบลมาตลอด ทั้งที่มีการติดตั้งป้ายเตือน และที่ไม่มีป้าย ถึงการระมัดระวังเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ โดยเฉพาะในช่วงที่มีพายุฝนตก ลมพัดแรง เพื่อให้หลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านเส้นทางนี้ รวมไปถึงได้มีการแจ้งประชาสัมพันธ์ข่าวผ่านทางเว็บไซต์ และเพจเฟซบุ๊กต่างๆ แต่จากกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ก็ถือเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ร้ายแรงและอันตราย

blank

ปลัดเทศบาลตำบลหนองผึ้ง กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เหตุการณ์เกี่ยวกับต้นยางนาที่สร้างความเสียหายนั้นก็เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งเช่นกัน โดยเฉพาะเหตุการณ์เมื่อช่วงประมาณ 5 ปีก่อน ที่เกิดเหตุต้นยางนาจำนวนประมาณ 6 ต้น โค่นล้มลงมาทั้งต้น และล้มทับบ้านเรือนประชาชนหลายหลังในพื้นที่ และในตอนเกิดเหตุครั้งนั้นทางเทศบาลฯ ก็ได้ช่วยเหลือค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ประมาณ 2 ล้านกว่าบาท ในการดำเนินการตัดกิ่งไม้ต่างๆ เนื่องจากการรอความช่วยเหลือทาง อบจ.เพียงทางเดียวนั้นก็ไม่ทันการณ์จึงมีการใช้งบประมาณของทางเทศบาลฯ เองในการดำเนินการ จนกระทั่งในการเกิดเหตุครั้งนี้ซึ่งก็จะมีการดำเนินการแก้ไขตามขั้นตอนต่อไป

blank blank blank blank